Page 70 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 70
- Giới: những tình trạng bất bình đẳng giới trong vấn
đề công nghệ mới cũng là một khía cạnh khác của sự cách
biệt sô". Gần 2/3 sô" người mù chữ trên thê giối là phụ nữ. 0
các nưóc đang phát triển, trung bình có 1/2 sô" phụ nữ không
biết đọc. Vì thê có một nguy cơ nghiêm trọng là những điều
cản trở hạn chê" sự tiếp cận của phụ nữ đốì với các công nghệ
mới sẽ trở nên trầm trọng hơn. Kết quả tâ"t yếu sẽ là sự bình
đẳng giới cần phải trở thành một thành tô" chủ chô"t của các
chính sách “phát triển thông tin”.
- Ngôn ngữ: đây là một sự cản trở lớn đô"i với sự tham
gia của mọi người vào xã hội tri thức. Sự nổi lên của tiếng
Anh như là một ngôn ngữ chung của công cuộc toàn cầu hoá
đang chỉ để lại một ít cơ hội cho các ngôn ngữ khác trong
không gian thực tại ảo.
- Giáo dục và bối cảnh văn hoá - xã hội: nếu như sự thật
là trong nửa cuối của thê" kỷ XIX, việc giáo dục phổ thông
bắt buộc đã đáp ứng được những thách thức của cuộc cách
mạng công nghiệp lần thứ nhất và sau đó là của cuộc cách
mạng công nghiệp lần thứ hai, thì trong thê kỷ XXI, liệu
việc đào tạo cơ sở vê công nghệ mới có cần thiết phải trở
thành một thành tô’ chủ chô"t của công cuộc giáo dục dành
cho mọi người hay không?
- Tình trạng việc làm: ở nhiều nước, việc tiếp cận
internet chỉ được giới hạn ở giới công việc. Tình trạng bị
loại trừ do mất việc làm trên thực tê" cũng đồng nghĩa với
tình trạng bị loại trừ khỏi không gian thực tại ảo.
- Tình trạng khuyết tật: internet là cơ hội duy nhất để
cho những người khuyết tật hội nhập với xã hội. Thê" nhưng,
70