Page 67 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 67

phương - bản xứ. UNESCO đã khẳng định rất rõ; “Tri thức
        không thể  được  coi  là  một  thứ  hàng  hoá  thông thường  có
       thể mua bán được. Cái xu hướng hiện tại nhằm tư hữu hoá

       các  hệ  thông  giáo  dục  đại  học  và  quôh  tế hoá  chúng đang
       đáng được các  nhà  hoạch  định chính  sách  chú ý và chúng
       cần phải đưỢc xem xét trong khuôn khô của cuộc tranh luận
       công khai trên các cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. Tri thức
        là lợi ích chung. Vì thế vâ'n đề biến nó thành hàng hoá cần
        phải được xem xét một cách rất nghiêm túc”h
            Chúng  ta  đã  biết  rằng,  ngay  sau  khi  mới  được  thành

        lập,  đến  năm  1948,  Liên  hỢp  quốíc  đã  ban  bố bản  Tuyên
        ngôn  Nhân  quyền  Thê  giới  (UDHR)  trong  đó  có  một  số
        quyền cơ bản được tuyên bô" như sau;
            - Quyền được tự do bày tỏ quan điểm, ý kiến.
            -  Quyền  được  hưởng  sự  giáo  dục  và  mọi  thành  quả
        của nó.
            - Quyền được tự do tham gia vào đời sông văn hoá của
        cộng đồng, đưỢc hưởng các thành tựu nghệ thuật và chia sẻ
        những tiến bộ và thành quả của khoa học.
            Có thể nói gọn lại là, các quyền trên đây phản ánh một

        nguyên tắc tối cao về quyền con người:  mọi người dân trên
        thế giối  đểu có quyền được tiếp cận và sử dụng mọi thành
        quả tri thức của nhân loại. Thế nhưng xã hội thông tin ngày
        nay  đã  thật  sự  đáp  ứng  nguyên  tắc  này  chưa?  Chúng  ta
        cũng biết rằng sau đó ít lâu, một cơ quan của Liên hỢp quốc
        là  UNESCO  đã  soạn  thảo  bản  Công  ước  T hế giới  về Bản



            1. Xem  UNESCO:  Towards KnowIedge Societies,  Tlđd,  tr.  23.


                                                                 67
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72