Page 67 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 67
phương - bản xứ. UNESCO đã khẳng định rất rõ; “Tri thức
không thể được coi là một thứ hàng hoá thông thường có
thể mua bán được. Cái xu hướng hiện tại nhằm tư hữu hoá
các hệ thông giáo dục đại học và quôh tế hoá chúng đang
đáng được các nhà hoạch định chính sách chú ý và chúng
cần phải đưỢc xem xét trong khuôn khô của cuộc tranh luận
công khai trên các cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. Tri thức
là lợi ích chung. Vì thế vâ'n đề biến nó thành hàng hoá cần
phải được xem xét một cách rất nghiêm túc”h
Chúng ta đã biết rằng, ngay sau khi mới được thành
lập, đến năm 1948, Liên hỢp quốíc đã ban bố bản Tuyên
ngôn Nhân quyền Thê giới (UDHR) trong đó có một số
quyền cơ bản được tuyên bô" như sau;
- Quyền được tự do bày tỏ quan điểm, ý kiến.
- Quyền được hưởng sự giáo dục và mọi thành quả
của nó.
- Quyền được tự do tham gia vào đời sông văn hoá của
cộng đồng, đưỢc hưởng các thành tựu nghệ thuật và chia sẻ
những tiến bộ và thành quả của khoa học.
Có thể nói gọn lại là, các quyền trên đây phản ánh một
nguyên tắc tối cao về quyền con người: mọi người dân trên
thế giối đểu có quyền được tiếp cận và sử dụng mọi thành
quả tri thức của nhân loại. Thế nhưng xã hội thông tin ngày
nay đã thật sự đáp ứng nguyên tắc này chưa? Chúng ta
cũng biết rằng sau đó ít lâu, một cơ quan của Liên hỢp quốc
là UNESCO đã soạn thảo bản Công ước T hế giới về Bản
1. Xem UNESCO: Towards KnowIedge Societies, Tlđd, tr. 23.
67