Page 158 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 158

Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng thương mại điện tử cũng
              không thể thay thế hoàn toàn cho thương mại truyền thông,
              và nó cũng không phải  là sinh ra  để khắc  phục những rủi
              ro của thương mại truyền thống.  Đây chỉ là việc ứng dụng

              tiến bộ của công nghệ thông tin và truyền thông để gia tăng
               hiệu  quả  của  công việc  kinh  doanh  và  buôn  bán.  Mọi  rủi
               ro của thương mại truyền thống vẫn  có thể xảy  ra  đối vối
              thương  mại điện  tử.  Có nghĩa  là  việc ứng dụng công nghệ
               thông  tin  tự thân  nó chưa  đủ  đ ể làm  nên  thành  công cho
               địch  vụ  thương mại  điện  tủ.  Chính  vì  vậy  mà  trong  cuộc
               khủng hoảng “chấm com” nám 2000-2001, người ta đã được

              chứng kiến sự đổ vỡ của một loạt công ty “thương mại điện
               tử thuần túy”. Trong nhiều trường hỢp, sự thành công của
               một công ty  thương  mại  điện  tử  không chỉ  phụ  thuộc  vào
               sản phẩm của họ,  mà còn phụ thuộc vào đội ngũ quản lý có
               năng lực, vào dịch vụ hậu mãi tổt, vào cơ cấu kinh doanh có
               tổ chức tốt, vào hạ tầng cơ sở của mạng và vào một vvebsite
               an toàn và được thiết kế hay.
                  Tuy nhiên, thương mại điện tử không phải là không có
               vấn  đề  nan  giải  cần  giải  quyết.  Thứ  nhất  là,  khách  hàng
               tiêu  thụ  không thể  được  nhìn  thấy  sản  phẩm  thật  mà  họ

               muôn  mua.  Thứ  hai  là,  một  sô" công ty tính  phí  nhập  kho
               cho những sản phẩm bị hoàn trả lại. Thứ ba là, công ty bán
               hàng cần  phải có  một  đội  ngũ vững  mạnh  để hỗ trỢ người
               tiêu  thụ.  Đe  khắc  phục  đưỢc  những  vấn  để  này,  các  công
               ty cần phải có trình độ tổ chức cao của một nền kinh tê tri
               thức. Chính vì thế mà không phải công ty nào cũng gặt hái
               được  thành  công,  và  không  phải  công  ty  nào  cũng  thành



               158
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163