Page 413 - Di Tích Lịch Sử
P. 413
thuật kiến trúc Ấn Độ giáo từ tiểu lục địa Ấn Độ. Phản ảnh sinh động tiến trình phát
triển của lịch sử văn hoá Chămpa trong lịch sử văn hoá Đông Nam Á.
Đến với Quảng Nam, du khách không thể bỏ qua Thánh địa Mỹ Sơn. Không quá
hùng vĩ như các đền Ăngco (Campuchia), cũng không bị ảnh hưởng nhiểu bởi làn
sóng du lịch như đô thị cổ Hội An, nhưng Mỹ Sơn vẫn cuốn hút được nhiều người bởi
nét trẩm mặc rất riêng của mình. Trong từng viên gạch, từng tấm phù điêu vũ nữ đang
say múa, từng ngôi tháp cổ đổ nát... tất cả như đang kể cho khách phương xa những
câu chuyện về một thời kì rực rỡ đã qua. Hàng ngàn năm trôi qua mà vẫn không làm
phai được sắc đỏ thắm của viên gạch nơi tháp cổ. Ẩn đằng sau những ngôi tháp trầm
mặc trong ánh chiều tà kia là một kĩ thuật xây dựng bí ẩn, nhuốm màu huyễn hoặc. Có
nhiều giả thiết vê' chất kết dính giữa các viên gạch trên tháp Chăm nhưng vẫn chưa có
được câu trả lời. Có người còn cho rằng những nghệ nhân Chăm xưa kia đã chất đất
sét thành hình những tòa tháp rổi mới nổi lửa nung. Thậm chí, người dân vùng này
còn nói rằng dưới chân những tòa tháp có những “bộ rễ” bằng gạch để hút tinh khí
trong lòng đất mẹ nuôi thân tháp. Nếu chặt đứt “bộ rễ”, tháp sẽ “chết khô” như một loài
cây... Có phải vì những màu sắc huyễn hoặc này mà những ngôi tháp chăm kia mãi
mãi có một sức hút thật khó cưỡng lại với những ai đã từng một lần đến Mỹ Sơn. Thật
và ảo, vàng son và đổ nát..., tất cả đã làm nên một tình yêu đắm say với Mỹ Sơn trong
lòng du khách khi lạc bước vào thung lũng này. Có đến thung lũng này vào buổi hoàng
hôn mới thấy được hết vẻ đẹp của phế tích Mỹ Sơn. Những ngôi tháp cổ bỗng chốc
trở nên lung linh, huyền ảo trong nắng chiểu và dường như các nàng vũ nữ Apsara lại
tiếp tục vũ điệu ngàn năm của mình. Tiếng gió rì rào qua núi như bỗng trở thành nhịp
trống baranưng bập bùng càng làm vũ điệu Chămpa thêm say lòng người.
Một t i w ttcli lịcti tử - VĂM VioA Vỉft
( 4 1 9)