Page 340 - Di Tích Lịch Sử
P. 340

là địa bàn cư dân đông đúc, đất đai rộng vể phía đông kinh thành Phú Xuân. Năm
       1898,  cụ  Nguyễn  Sinh  sắc  (còn  gọi là  Nguyễn  Sinh  Huy -   thần  sinh  của Bác  Hổ)
      được  ông  Nguyễn  Viết  Tuyên,  nhân  viên  bộ  Hình,  người  làng  Dương  Nỗ  mời về
      dạy cho các con mình đang chuẩn bị kì thi hương. Thời gian ấy, cậu bé Nguyễn Sinh
      Cung  (tên  gọi  của  Bác  khi  đó)  được  theo  cha vẽ làng  Dương Nỗ.  Tại  đây,  cậu bắt
      đẩu học chữ Hán cùng với những học sinh nhỏ  của cha.  Cha con cụ Huy đã được
      gia đình ông Nguyễn Văn Độ giao cho sử dụng một ngôi nhà năm gian (ba gian hai
      chái) để làm nơi ở và dạy học trò. Cậu Cung đã ở với cha tại Dương Nỗ cho đến năm
       1900 khi cụ Huy phải đi nhận chức giám thị tại kì thi hương ở Thanh Hoá, cậu trở
      lại Thành nội, sống với mẹ là bà Hoàng Thị Loan tại ngôi nhà  112 đường Mai Thúc
       Loan, Huế.
          Ngôi nhà đó là nhà gỗ ba gian, hai chái, mái lợp tranh, xung quanh ốp bằng gỗ
      ván, dựng theo hướng đông nam, cách bờ sông Phổ Lợi chừng 30m. Cách bài trí trong
       nhà tiện lợi và đẹp mắt, mang dáng dấp ngôi nhà của ông đổ nho xứ Nghệ. Lớp học
       đặt ở đây, nhưng không có bàn, ghế mà chỉ có bức phản ngựa gỗ kê ở hai gian bên để
       học trò ngồi học, gian giữa có kê bức phản lớn. Trước một án thờ là nơi ngồi giảng bài
       của cụ Sắc. ở  góc trong hai gian kế gian giữa có kê chiếc chõng tre, bên trái kê chiếc
       sập đựng đồ đạc cho gia đình Bác. Hai chái hai đẩu nhà là hai buồng, một buổng là nơi
       cất áo quần của ba cha con, một buồng là để cất cơm gạo. Hai bên lối vào nhà có hai
       hàng dầm bụt đưọc cắt xén cẩn thận, trước mặt là dòng sồng Phổ Lợi, xung quanh nhà
       hoa thơm ngát bốn mùa, chiều hè gió từ biển Thuận An thổi lên vừa mát vừa nồng nàn
       hương biển. Giữa khung cảnh làng quê với bến nước, cây đa, đình làng, ngôi nhà như
       gợi cho ta nhớ vể làng Kim Liên nơi quê Bác.
           Làng Dương Nỗ  còn  được biết đến với di tích đình làng.  Đình làng Dương Nỗ
       được coi là tiêu biểu về phong cách kiến trúc của đình làng Huế được dựng từ thời
       Vua Lê Thánh Tông (1471) với cấu trúc ban đầu chỉ là tranh tre nứa lá. Đời Gia Long
       năm thứ 7 (1808), Tri tượng Chánh chưởng Tượng quân kiêm Cai tào vụ Giám quân
       Nguyễn Đức Xuyên (một vị tướng dưới thời Vua Gia Long, quê ở làng Dương Nỗ) đã
       hỗ trợ để dân làng xây đình. Đình được dựng 5 gian, 3 chái, lợp ngói âm dương, gổm
       toà đại đình, sần đình, cổng đình, hàng trụ biểu, bến đình, sân đình trên một khu đất
       âm xuống, được liên kết với nhau theo một trục dọc hướng bắc -  nam, thấp hơn so
       với xung quanh. Vòm mái đình phía hai đầu cong lên, đứng xa trông như hình chiếc
       thuyền đang lướt sóng. Đó là mô thức biểu hiện nền văn hoá biển đậm nét. Đường nét
       hoa văn khắc chạm trang trí trong Đình đều mang giá trị nghệ thuật cao.
           Toàn bộ ngôi đình được tập trung ngay gian chính diện -  nơi thờ tự uy nghiêm và
       được ngàn cách bởi hậu tẩm ngàn kín bằng đố ván. Mặt trước của hậu tẩm là 6 cánh
       cửa thượng song hạ bản trong một khung đỡ, phía trên là kiểu trang trí “mây trắng”
       làm viền che cho các ô hộc chạm nỗi hình lưỡng long triều nhật. Hình khối gỗ đai nổi
       gổ lên trên nền đáy bằng sơn đỏ. Mảng tiếp xuống ở giữa là hình chạm nổi mặt hổ phù
       sơn son thếp vàng, Các gian tả hữu và chái đình đều để trống. Khi tế lễ hay hội họp là
       nơi ngồi của quan viên, bô lão và dần làng.

                              Một iề  t>i ticVi lịcti sử -  VÃM VioÁ Việt 'Nam

                                         <   345  )
   335   336   337   338   339   340   341   342   343   344   345