Page 300 - Di Tích Lịch Sử
P. 300

của Binh trạm  14 thuộc Đoàn 559 đảm nhiệm bến phà này. Đại đội có 125 người, lực
     lượng chủ yếu là bộ đội công binh và thanh niên xung phong, phương tiện gồm ca nô
     và cầu phao, chủ yếu hoạt động từ 7 giờ tối hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau.  Ban
     ngày tránh máy bay địch, tháo dỡ phà cho ca nô kéo vào trú ẩn trong động Phong Nha.
     Vũ khí đạn dược có khi cũng tập kết cất giữ luôn trong đó.
         Nhận thấy phà Xuân Sơn trên Quốc lộ  15A có vị trí chiến lược quan trọng, giặc
     Mỹ đã tập trung đánh phá hết sức ác liệt cả ngày lẫn đêm nhằm nung chảy cái yết hầu
     của vùng “cán xoong”, hòng cắt đứt mạch máu giao thông của ta. Bao đổng đội đã hi
     sinh, bao chuyến hàng bị cháy nhưng ý chí của cán bộ, chiến sĩ Đại đội  16 vẫn vững
     vàng.  Năm  1967,  Binh trạm quyết định mở thêm bến phà B mang tên Nguyễn Văn
     Trỗi, nhằm noi theo tấm gương anh hùng bất khuất trước kẻ thù của anh.  Đảng uỷ,
     chi bộ lựa chọn những người ưu tú, gan dạ và dũng cảm, dám hi sinh để trực và chiến
     đấu trên bến phà này. Bến phà B cách bến phà A chừng 4km vê' phía thượng nguồn và
     cách cửa động Phong Nha khoảng  Ikm, như vậy vừa dễ “chia lửa” vừa gẩn hang, cơ
     động nhanh hơn...
         Không quân Mỹ tìm mọi cách để ném bom hủy diệt bến phà A và B. Riêng tại
     bến phà Nguyễn Văn Trỗi, ngoài bom tấn bom tạ chúng còn thả nhiều thủy lôi cùng
     các loại bom nổ  chậm  tinh vi và nguy hiểm khác.  Đơn vị thành lập  “Đội  cảm tử”
     thường xuyên rà phá bom nổ chậm  để thông phà, thông xe.  Không ít đồng chí đã
     anh dũng hi sinh trên khúc sông này, máu của các chiến sĩ Đại đội  16 hoà vào dòng
     sông Son đỏ thắm...
         Du khách đã vào tham quan “Phong Nha đệ nhất động” một lân hoặc nhiều lẩn,
     được thưởng ngoạn bao kì quan do thiên nhiên ban tặng, xin hãy một lẩn dừng chân
     ngắm bến phà B. Đây chính là kì quan được tạc bằng trí thông minh, óc sáng tạo, lòng
     dũng cảm của chiến sĩ và bằng xương máu của biết bao đổng đội đã ngã xuống vì huyết
     mạch giao thông, vì miền Nam ruột thịt. 40 năm đã trôi qua, cảnh vật còn đó, bến phà
     còn đây, dòng sông Son bình dị vẫn đong đầy bao kỉ niệm khó quên. Không những là
     Di sản thiên nhiên thế giới, Phong Nha còn chứa đựng trong đó bao huyền thoại lịch
     sử mà ta chưa khám phá hết...
         Với ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn, bến phà Xuân Sơn được công nhận là Di tích
     Lịch sử cấp Quốc gia theo Quyết định 236 VH/QĐ ngày 12/12/1986 của Bộ Văn hoá.
     Đến  thăm bến phà Xuân  Sơn  cũng có  nghĩa là được ghé thăm  “Nam thiên  đệ nhất
     động”, vườn  quốc gia Phong Nha  -   Kẻ Bàng -   di  sản thiên  nhiên của thế giới,  một
     điểm  đến  không  thể thiếu  được  đối với  khách  du  lịch  trong  nước và  quốc  tế.  Bên
     cạnh đó, còn có những di tích lịch sử nổi tiếng, gắn với những chiến công vang dội
     của nhân dân Quảng Bình như: Đường 20 Quyết thắng, Hang mộ 8 thanh niên xung
     phong ở km  16; Đường mòn Hổ Chí Minh; Trọng điểm ATP (Cua chữ A, ngẩm Talê,
      đèo Pulanhích).
         Đường  20  Quyết  thắng:  Trong  hệ  thống  đường  Hổ  Chí  Minh  trên  đất  Quảng
      Bình, Đường 20 Quyết Thắng là một trong 4 tuyến đường nối Đông Trường Sơn với
      Tây Trường Sơn có tầm quan trọng đặc biệt trong cuộc chiến tranh giải phóng miền

                                 »h M ticli íịcVi tU - VẢM lioẮ Viẻt Nam
                                        (   305  >
   295   296   297   298   299   300   301   302   303   304   305