Page 298 - Di Tích Lịch Sử
P. 298
Bến phà Gianh nhiều đêm bị tắc, chi đoàn bến phà Gianh phát động phong trào
đoàn viên làm nòng cốt trong việc mở luổng vượt sông. Bí thư chi đoàn Võ Xuân Khuể
là người đi tiên phong, lái ca nô mở hết tốc lực lướt nhanh qua bom từ trường, kích
cho bom nổ đằng sau, mở luồng an toàn cho phà chở hàng, chở xe qua sông. Hành
động của anh được ghi nhận bằng câu thơ thật giản dị, nhưng sáng ngời chủ nghĩa anh
hùng cách mạng:
“Giọt máu đỏ quý hơn vàng
Nhưng khi Đảng gọi, sẵn sàng hiến dâng”.
Công việc đưa hàng, đưa xe vượt sông ban đêm đầy hiểm nguy, vất vả. Nhưng
việc ban ngày đưa phà, ca nô đi dấu cũng chẳng kém phẩn gian nan. Lúc đẩu, phải đưa
phà, ca nô lên tận Thuận Bài, Minh Lệ, La Hà, vừa xa, vừa kém an toàn. Công việc này
đòi hỏi một cuộc đấu trí vô cùng gay go, quyết liệt. Cuối cùng chiến sĩ bến phà Gianh
đã tìm ra cách thích hợp. Có chiếc ca nô đậu gần bến bị địch đánh hỏng, ngày ngày
máy bay Mỹ nhận biết đó là “Mục tiêu chết” không dòm ngó nữa, anh em cho thay
vào đó chiếc ca nô “sống” và ngụy trang giống như chiếc ca nô hỏng, vậy là lừa được
địch. Nhưng với con phà, mục tiêu lớn hơn, không thể “chơi trò ú tim” như với ca nô
được. Các kĩ sư Hoàng Ngọc Bích, Lê Văn Câu... đã tích cực nghiên cứu, vắt óc sáng
chế đóng mới loại “phà dìm” tại chỗ. Phà có 3 khoang, 2 khoang ngoài có “lổ lù” cho
nước vào ra được. Khoang giữa để rỗng, bít kín không cho nước vào. Mỗi khi nước vào
đẩy hai khoang ngoài, phà chìm lờ lững dưới mặt nước, máy bay địch không thể phát
hiện được mục tiêu. Tối đến bơm rút nước ra, phà nổi dấn, đưa vào bến hoạt động
bình thường. Chiếc “phà dìm” ra đời là một sáng tạo có hiệu quả tốt của cán bộ, chiến
sĩ bến phà Gianh, tiện lợi trong việc cất giấu đã rút ngắn được thời gian chờ đợi, nhờ
vậy tăng chuyến vượt sông mỗi đêm.
Mặc dù địch đã huy động đến mức cao nhất lực lượng và vũ khí tập trung đánh
phá có tính hủy diệt các mục tiêu quân sự, kinh tế... nhưng địch vẫn không ngăn nổi sự
chi viện của đổng bào, chiến sĩ miền Bắc cho cuộc đấu tranh thống nhất Tổ quốc của
đồng bào, chiến sĩ miền Nam. Trong thành tích chung của quần và dân Quảng Bình có
sự cống hiến xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ bến phà Gianh trên mặt trận đảm bảo giao
thông. Nhiểu gương hi sinh anh dũng, nhiểu hành động dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ
bến phà Gianh đã xuất hiện, chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam được phát huy
cao độ trên mặt trận giao thông vận tải.
Di tích bến phà Gianh được công nhận là Di tích Lịch sử Cách mạng cấp Quốc gia
theo Quyết định số 3518/1998 QĐ-BVHTT ngày 04/12/1998 của Bộ Văn hoá - Thông
tin. Hiện nay, cây cầu Gianh 7 trụ, 9 nhịp nối đã được xây dựng thoả theo ước vọng
ngàn đời của nhân dân, nối hai bờ bình yên nhưng bến phà Gianh vẫn còn đó như một
chứng tích không thể nào phai mờ trong lòng nhân dân Quảng Bình.
Một sè ticVi lỊcVt sử - VẲM VioÁ Việt Nam
( 303 >