Page 258 - Di Tích Lịch Sử
P. 258

gấp nhiêu lần ngày thường. Khách đến tham quan muốn hiểu vể lịch sử, kiến trúc ngôi
     đền hay những truyền thuyết liên quan, có thể được nghe kể rành rọt từ ông thủ nhang
     hay bất cứ người dân nào trong vùng.
         Truyện kể về nàng Thục Nương đã được nhân dân ta truyển tụng qua nhiều thế
     kỉ và mang đậm dấu ấn tôn giáo. Tương truyền, thời nước ta dưới sự cai trị của Đông
     Hán, tại trang Phượng Lâu, huyện Bạch Hạc, Phú Thọ có ông Vũ Công Chất kết duyên
     cùng bà Hoàng Thị Mầu người cùng ấp.  ông bà đức độ hơn người, chuyên tâm làm
     việc  thiện,  sống bằng nghế  dạy học và bốc thuốc.  Một lần  đi  cắt  thuốc  phương xa,
     lạc vào chốn sơn lâm hoang vắng, gặp ngôi miếu đổ nát, ông bà phát tâm tu sửa điện
     miếu. Sau đó, ông bà được công chúa Sơn Tinh trả ơn bằng cách đẩu thai làm con gái
     hai người. Thục Nương được sinh ra là một quý nữ, mắt phượng, mày ngài, da trắng,
     môi đỏ; càng lớn càng xinh đẹp khiến hoa hờn nguyệt thẹn, văn võ toàn tài. Thái thú
     Tô Định là tên háo sắc đã giết cha và hôn phu của nàng và cho quân đến ép nàng lên
     kinh làm thiếp cho hẳn. Tuy nhiên, Thục Nương đã bỏ trốn, nương nhờ cửa Phật ở
     chùa Tiên  La,  mộ  quân  chống lại  ách  áp  bức  của quân  Hán.  Biết tin  Hai Bà Trưng
     dựng cờ khởi nghĩa ở Mê Linh, bà đã dẫn ba quân vê' Mê Linh tụ nghĩa. Trưng Nương
     duyệt quân và phong bà chức “Đốc Lĩnh Tiển Môn” (Tướng tiên phong), hiệu là Đông
     Nhung Đại Tướng cùng quân dân cả nước tế cờ ra trận đi đánh các đồn giặc. Sau khi
     đất nước độc lập, bà Bát Nàn vê' dựng ấp ở Tiên La. Khi Mã Viện đem quân sang xâm
     lược nước ta, Trưng Vương hạ chiếu vời Bát Nàn tướng quân vể giữ đất Lãng Bạc. Thế
     giặc mạnh khiến Hai Bà TrUng gửi mình theo dòng Hát giang. Bà Bát Nàn kéo quân về
     Tiên La trấn thủ. Giặc tiến đánh Tiên La khép vòng vây, tình thế nguy cấp, bà vẫn anh
     dũng chiến đấu quyết tử quyết sinh. Lui tới gò Kim Quy (Đến Tiên La ngày nay) bà
     vung gươm giết thêm nhiều giặc rồi hoá vào ngày 18/3 năm Nhầm Dần. Theo truyền
     thuyết kể lại, khi bà tuẫn tiết, bọn giặc đã lập trại canh xác bà bên gốc quế để hôm sau
     chúng treo xác bà nhằm thị uy, nhưng chỉ đến sáng hôm sau bên cạnh gốc cầy quế có
     một đống đất do  mối xông phủ hết xác bà.  Quân giặc biết bà linh hiển, không dám
     đụng chạm tới xác bà nữa. Cảm công đức và chí khí oai hùng của trang liệt nữ, đời sau
     vinh phong bà là: “Mẫu Thượng Ngàn Tái thế’. Dân làng Tiên La lập đến thờ Mẫu được
     liệt vào hàng “Tứ Linh Từ” của phủ Tiên Hưng xưa. Hàng năm cứ vào tháng 3, nhân
     dân lại tổ chức lễ giỗ Mẫu đầy linh thiêng.
         Đền tọa lạc giữa thôn Tiên  La  (trước  đầy là gò  Kim  Quy)  trên diện tích khoảng
     4000m^; có lịch sử khá lâu đời khi nguyên gốc được xây dựng ở thế kỉ I. Mặt trước đển
     hướng ra con sông Tiên Hưng gẩn ngã ba đổ ra sông Luộc, là nơi tương truyền bà đã
     tuẫn tiết. Toàn bộ ngôi đền theo cấu trúc “Tiền nhất -  Hậu đinh” với ba tòa điện chính
     là đại bái (tiền tế), trung tế và hậu điện hay còn gọi là Hậu Cung. Qua cổng tam quan
     ngoại, vào sân đền là tam quan nội và hai bên có lẩu Cô, lẩu Cậu. Bước lên tòa tiển tế
     gồm năm gian, du khách sẽ bắt gặp những bức đại tự với các câu đối cổ ca ngợi Trưng
     Vương và phẩm hạnh,  tài  sắc của nữ tướng Bát Nàn.  Tòa điện bái  đường và thượng
     điện của đền được kiến trúc bằng gỗ được chạm trổ long, lân, quy, phượng xen lẫn với
     thông, cúc, trúc, mai rất tinh xảo. Tòa điện trung tế là công trình kiến trúc đặc sắc được

                             Một sồ í>i tícVi lỊcVt svr -  VẰM VtoÁ Việt NAtM
                                        c   261  )
   253   254   255   256   257   258   259   260   261   262   263