Page 84 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 84
trận đấu tiếp theo. Tư thế đấu sĩ khỏe mạnh, cơ bắp gân
nổi, người có vết thương, trên mặt còn mồ hôi lần máu
đang rỏ xuống, đây đúng là cảnh tượng của một nô lệ
làm đấu sĩ mua vui cho qúy tộc mà vận mệnh họ khó nói
trước. Việc thể hiện cơ bắp, dáng vẻ của đấu sĩ thể hiện
tài hoa điêu khắc của Roma vừa sinh động nhưng cũng
vừa toát ra tính tàn khốc.
Giác đấu võ sĩ là một quần thể đặc biệt, là một bộ
phận trong đội quân nô lệ hùng hậu của Roma trước kia;
vận mệnh của họ hết sức thê thảm, nghề của họ là bán
mệnh mình, lấy mệnh và máu thịt của mình làm trò vui
cho kẻ khác. Nhưng còn bọn chủ nô lệ thì lại vớ được
khoản tiền lớn nếu nô lệ đấu sĩ của mình giành phần
thắng, họ được sống sót, được tạc tượng, được nêu danh
khắp nơi. Đây là một loại hình mang tính hoạt động
thương mại cho nên khó mà có những tác phẩm tinh túy.
Nhung cũng không ngờ một thợ điêu khắc vô danh đã
đúc lại một tác phẩm tuyệt vời lưu lại cho tới ngày nay,
vừa mang tính nghệ thuật cao của cổ nghệ thuật La Mã
vừa mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc, trên thực tế sự hưng
thịnh của đế quốc La Mã là được xây trên xương máu
của hàng triệu nô lệ. Nghệ thuật chân chính mới có thể
lột tả được sự thật đó bằng tác phẩm đồng đúc của họ.
Các nhà học giả hiện đại đã coi “những tượng võ sĩ giác
đấu” là một mảng ánh sáng trong nghệ thuật điêu khắc
cổ điển là lời khen đối với thành tựu nghệ thuật của cổ
nhân cũng là sự khẳng định những cống hiến và tác dụng
lịch sử của đội ngũ nô lệ xưa kia.
85