Page 84 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 84

trận đấu  tiếp theo.  Tư thế đấu  sĩ khỏe  mạnh,  cơ bắp gân
      nổi,  người  có  vết  thương,  trên  mặt  còn  mồ  hôi  lần  máu
      đang  rỏ  xuống,  đây  đúng  là  cảnh  tượng  của  một  nô  lệ
       làm đấu sĩ mua vui cho qúy tộc mà vận mệnh họ khó nói
       trước.  Việc  thể  hiện  cơ bắp, dáng vẻ của đấu  sĩ thể hiện
      tài  hoa điêu  khắc  của  Roma vừa  sinh  động  nhưng  cũng
      vừa toát ra tính tàn  khốc.
           Giác  đấu  võ  sĩ  là  một  quần  thể  đặc  biệt,  là một  bộ
       phận trong đội quân nô lệ hùng hậu của Roma trước kia;
       vận  mệnh  của  họ  hết  sức  thê  thảm,  nghề  của  họ  là  bán
       mệnh mình,  lấy  mệnh  và máu  thịt của mình  làm  trò vui
       cho  kẻ  khác.  Nhưng  còn  bọn  chủ  nô  lệ  thì  lại  vớ được
       khoản  tiền  lớn  nếu  nô  lệ  đấu  sĩ  của  mình  giành  phần
       thắng,  họ được  sống sót, được tạc tượng, được nêu danh
       khắp  nơi.  Đây  là  một  loại  hình  mang  tính  hoạt  động
       thương mại cho nên  khó mà có những tác phẩm tinh túy.
       Nhung  cũng  không  ngờ  một  thợ điêu  khắc  vô  danh  đã
       đúc  lại  một  tác  phẩm  tuyệt vời  lưu  lại  cho tới ngày nay,
       vừa mang  tính  nghệ  thuật  cao  của cổ  nghệ  thuật La Mã
       vừa  mang  ý  nghĩa  lịch  sử sâu  sắc,  trên  thực  tế sự  hưng
       thịnh  của  đế quốc  La  Mã  là  được  xây  trên  xương  máu
       của hàng triệu  nô  lệ.  Nghệ  thuật  chân  chính  mới  có thể
       lột  tả  được  sự  thật  đó  bằng  tác  phẩm  đồng  đúc  của  họ.
       Các  nhà học giả hiện đại đã coi “những tượng võ sĩ giác
       đấu”  là một  mảng  ánh  sáng  trong  nghệ  thuật  điêu  khắc
       cổ  điển  là  lời  khen  đối  với  thành  tựu  nghệ  thuật  của  cổ
       nhân cũng là sự khẳng định những cống hiến và tác dụng
       lịch  sử của đội  ngũ  nô  lệ  xưa kia.


                                                             85
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89