Page 79 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 79

ra  plio  tượng  này  ngay  ứ  vườn  nho  nhà  mình  ớ  trong
       thành  nội  Roma.  Tin  nàv  loang  ra,  cả  thành  phố  chấn
       động.  Giáo  hoàng  Roma  lập  tức  cho  thu  hồi  ngav  về
        Hoàng cung của tòa thánh Valican. Từ đó trong thời gian
       200  nãm  các  nhà nghệ  thuật  đã mô  phỏng  pho lượng và
       sáng  tác  ra  vô  số các  pho  tưcmg  khác  ở  nội  dung  khác.
       Thế kỷ  18.  nhà  sử  mỹ  thuật  Okleman  đã  lấy  pho  tượng
        này  làm  điển  mẫu  lý  tưởng  nghệ  thuật  cổ  điển,  đưa  ra
        một  lý  luận của  riêng  mình  với  nội  dung  “Sự đcm  thuần
        cao quý, sự vĩ đại  im lặng”. Tiếp đó nhà mỹ thuật Lacine
        lại  viết  cuốn “Laokon”.  so  sánh  với  sự khác  giống  nhau
        của Tlii  -  Họa,  pho  tượng  này  và cuốn  sách  này đã có  ý
        nghĩa và ảnh hưởng không ít tới sử học mỹ thuật phương
        Tây  và  trong  nghiên  cứu  mỹ  học  ở  phương Tây.  Từ thế
        kỷ  19 dến nay, người ta ngày càng hiểu nhiều hơn về Hy
        Lạp  và  Roma.  ý  nghĩa  lịch  sử  của  quần  điêu  Laokon
        cũng dã rõ rẹt, tóm  lại  là cho tới ngày nay giới  học thuật
        đều  coi  nó  là  một  tiêu  biểu  cho  nền  điêu  khắc  Hy  Lạp
        hóa. và nhận định rằng nó được sáng tác vào thời kỳ sau
        thế kỷ  20  trước  công  nguyên,  thuộc  về  phạm  trù  nghệ
        thuật  La Mã.
            Quần  điêu  Laokon  dược  hình  thành  là dựa  theo  sự
        miêu  lả tác  phẩm  sử thi  “Iliat” của Vcrgil. Trong  sử thi
        của  Vergil  thì  “Kế  ngựa  gổ”  của  người  La  Mã  đã  bị
        quan  tế tư Laokon  của  thành Troy  phát  hiện,  ông  ta đã
        cố sức  khuvên quốc  vương  khổng  nên dưa ngựa gỗ  vào
        thành,  nhưng Troy từ chối  ý  kiến  của ông  vẩn  kéo  ngựa
        gỗ vào thành, cuối  cùng  là thành Troy  bị  người  Hy  Lạp


        80
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84