Page 79 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 79
ra plio tượng này ngay ứ vườn nho nhà mình ớ trong
thành nội Roma. Tin nàv loang ra, cả thành phố chấn
động. Giáo hoàng Roma lập tức cho thu hồi ngav về
Hoàng cung của tòa thánh Valican. Từ đó trong thời gian
200 nãm các nhà nghệ thuật đã mô phỏng pho lượng và
sáng tác ra vô số các pho tưcmg khác ở nội dung khác.
Thế kỷ 18. nhà sử mỹ thuật Okleman đã lấy pho tượng
này làm điển mẫu lý tưởng nghệ thuật cổ điển, đưa ra
một lý luận của riêng mình với nội dung “Sự đcm thuần
cao quý, sự vĩ đại im lặng”. Tiếp đó nhà mỹ thuật Lacine
lại viết cuốn “Laokon”. so sánh với sự khác giống nhau
của Tlii - Họa, pho tượng này và cuốn sách này đã có ý
nghĩa và ảnh hưởng không ít tới sử học mỹ thuật phương
Tây và trong nghiên cứu mỹ học ở phương Tây. Từ thế
kỷ 19 dến nay, người ta ngày càng hiểu nhiều hơn về Hy
Lạp và Roma. ý nghĩa lịch sử của quần điêu Laokon
cũng dã rõ rẹt, tóm lại là cho tới ngày nay giới học thuật
đều coi nó là một tiêu biểu cho nền điêu khắc Hy Lạp
hóa. và nhận định rằng nó được sáng tác vào thời kỳ sau
thế kỷ 20 trước công nguyên, thuộc về phạm trù nghệ
thuật La Mã.
Quần điêu Laokon dược hình thành là dựa theo sự
miêu lả tác phẩm sử thi “Iliat” của Vcrgil. Trong sử thi
của Vergil thì “Kế ngựa gổ” của người La Mã đã bị
quan tế tư Laokon của thành Troy phát hiện, ông ta đã
cố sức khuvên quốc vương khổng nên dưa ngựa gỗ vào
thành, nhưng Troy từ chối ý kiến của ông vẩn kéo ngựa
gỗ vào thành, cuối cùng là thành Troy bị người Hy Lạp
80