Page 85 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 85

3, “NGHỆ THUẬT PHÙ ĐIÊU” - CHÂN Ý THỤC TẾ



          Trong tất  cả các  công  trình  kiến  trúc  của  La  Mã cổ
      như;  Khải  hoàn  môn,  hội  trường,  cung  điện,  nhà ở,  đền
      thờ  miếu  mạo,  v.v...  đều  có  những  phù  điêu  về  cỏ  cây
      hoa  lá, con người, súc vật và các thần...  để tô điểm thêm
      cho  các  công  trình  đó.  Phù  điêu  trên  đồng  tiền  đúc
      không chỉ  là tượng của các  đế vương mà còn ghi  lại  các
      kiến  trúc  nổi  tiếng,  các  tượng  điêu  khắc  nổi  tiếng...
      Thành tựu cao nhất trong phù điêu của La Mã là tính kỷ
      niệm, tính tường thuật sự việc trên kiến trúc  hoặc  là phù
      điêu  mang  tính  thần  thoại  tượng  trưng,  những  phù  điêu
      đó  là sự thể  hiện tinh  thần  thời  đại  của người  La  Mã cổ
      hiếu  thắng  ham  công.  Thực  tế,  nghệ  thuật  phù  điêu  La
      Mã thời  kỳ tiền đế quốc  có  thể  nói  đã đạt được  trình độ
      tột  đỉnh  của thế giới  cổ  đại,  có  nhiều  tác  phẩm  lưu  mãi
      cổ  kim  được  coi  là  bảo  vật  vãn  minh  cổ  điển  của  nhân
      loại.
           Năm  31  trước  công  nguyên,  sự  thắng  lợi  của  Hải
      chiến  Yaksin  đặt  nền  móng  thống  nhất  cho  đế quốc  La
      Mã.  Hai  năm sau,  Octave  về  đến  La Mã,  thấy chiến  sự ở
      Địa Trung  Hải  tạm  dừng,  đã định  đóng  cửa  lớn  của thần
      Chiến tranh vẫn mở 300  nãm nay để biểu thị  hòa bình đã
      trở  lại.  Ông  ta  được  Nguyên  lão  viện  tôn  lên  là
      “Augustus”  (ý  nghĩa là:  thần  thánh,  vĩ đại.  trang  nghiêm
      -  Ý  ngữ) ông bắt đầu  bát lay mở rộng và cái tạo  lại  thành
      La  Mã.  Trong  hàng  trăm  công  trình  kiến  trúc  cỡ lớn  cúa
      La  Mã,  Octave  đã  trực  tiếp  chỉ  đạo  xây  dụng  hai  công


      86
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90