Page 85 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 85
3, “NGHỆ THUẬT PHÙ ĐIÊU” - CHÂN Ý THỤC TẾ
Trong tất cả các công trình kiến trúc của La Mã cổ
như; Khải hoàn môn, hội trường, cung điện, nhà ở, đền
thờ miếu mạo, v.v... đều có những phù điêu về cỏ cây
hoa lá, con người, súc vật và các thần... để tô điểm thêm
cho các công trình đó. Phù điêu trên đồng tiền đúc
không chỉ là tượng của các đế vương mà còn ghi lại các
kiến trúc nổi tiếng, các tượng điêu khắc nổi tiếng...
Thành tựu cao nhất trong phù điêu của La Mã là tính kỷ
niệm, tính tường thuật sự việc trên kiến trúc hoặc là phù
điêu mang tính thần thoại tượng trưng, những phù điêu
đó là sự thể hiện tinh thần thời đại của người La Mã cổ
hiếu thắng ham công. Thực tế, nghệ thuật phù điêu La
Mã thời kỳ tiền đế quốc có thể nói đã đạt được trình độ
tột đỉnh của thế giới cổ đại, có nhiều tác phẩm lưu mãi
cổ kim được coi là bảo vật vãn minh cổ điển của nhân
loại.
Năm 31 trước công nguyên, sự thắng lợi của Hải
chiến Yaksin đặt nền móng thống nhất cho đế quốc La
Mã. Hai năm sau, Octave về đến La Mã, thấy chiến sự ở
Địa Trung Hải tạm dừng, đã định đóng cửa lớn của thần
Chiến tranh vẫn mở 300 nãm nay để biểu thị hòa bình đã
trở lại. Ông ta được Nguyên lão viện tôn lên là
“Augustus” (ý nghĩa là: thần thánh, vĩ đại. trang nghiêm
- Ý ngữ) ông bắt đầu bát lay mở rộng và cái tạo lại thành
La Mã. Trong hàng trăm công trình kiến trúc cỡ lớn cúa
La Mã, Octave đã trực tiếp chỉ đạo xây dụng hai công
86