Page 87 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 87
Phù điêu ngụ ý và thần thoại ở hai bên cổng lớn Đàn
tế Hòa bình nếu theo vị trí và địa vị của nó thì còn quan
trọng hcm cả các phù điêu nhân vật khác, nhưng đáng
tiếc là ba trong số bốn bức phù điêu đã bị phá hoại chỉ
còn lại một bức hoàn chỉnh đó là phù điêu “Nữ thần đại
địa phủ dục vạn vật”, là bức phù điêu linh mỹ nhất. Phù
điêu khắc họa một bà mẹ trẻ khỏe mạnh, trong lòng bế
hai ấu thơ, hai bên là thần linh của “Hải phong” và “Lục
phong” (gió biển và gió đại lục). Ngoài vẻ đẹp hoàn mỹ
của nữ thần còn toát lên vẻ trang trọng nho nhã, là một
bức phù điêu nữ đẹp nhất của nghệ thuật tạo hình La Mã
cổ. Phần ngoài tường vây Đàn tế, tất cả các phần chân
tưòíng đều là phù điêu hoa lá ở các tư thế khác nhau như;
trong gió, đứng im, vươn cao. rủ xuống, cuộn tròn, lật
nghiêng, v.v... với phù điêu về tự nhiên này càng tôn vẻ
trang nghiêm và hưng thịnh của Đàn tế Hòa bình, là sự
xuất hiện đầu tiên của phù điêu trong nghệ thuật cổ điển
khắc họa về tự nhiên tạo hóa, sau này đã có ảnh hưởng
rất lớn tới nghệ thuật trang trí Tây phương.
Góc Đông Nam quảng trường cổ La Mã là Khải
hoàn môn Titus, tuy không cao lớn hùng vĩ nhưng độ
tinh xảo và vẻ đẹp thì phị phà;n. cũng được xếp vào hàng
đại diện cho kiến trúc cổ đại.
Sự trang trí trên Khải hoàn môn đã đạt tới trình độ
cao nhất thể hiện ở các phù điêu, chủ yếu là ở hai bên
mặt trong của vòm cổng, chủ đề chính là Titus chiến
thắng trở về với tư thế Hoàng đế trên chiến xa vào thành,
một mặt vòm trong khắc hầu hết là cảnh trưng bày các
88