Page 87 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 87

Phù điêu ngụ ý và thần thoại ở hai bên cổng lớn Đàn
        tế Hòa bình nếu  theo vị  trí và địa vị  của nó thì còn quan
        trọng  hcm  cả  các  phù  điêu  nhân  vật  khác,  nhưng  đáng
        tiếc  là  ba  trong  số bốn  bức  phù  điêu  đã  bị  phá  hoại  chỉ
        còn  lại  một bức  hoàn chỉnh đó  là phù điêu “Nữ thần đại
        địa phủ dục  vạn vật”,  là bức  phù điêu  linh mỹ nhất.  Phù
        điêu  khắc  họa  một  bà mẹ  trẻ  khỏe  mạnh,  trong  lòng  bế
        hai ấu thơ, hai bên là thần linh của “Hải phong” và “Lục
        phong”  (gió biển và gió đại  lục).  Ngoài  vẻ đẹp hoàn mỹ
        của  nữ thần  còn  toát  lên  vẻ  trang  trọng  nho  nhã,  là một
        bức phù điêu nữ đẹp nhất của nghệ thuật tạo hình La Mã
        cổ.  Phần  ngoài  tường  vây  Đàn  tế,  tất  cả  các  phần  chân
        tưòíng đều là phù điêu hoa lá ở các tư thế khác nhau như;
        trong  gió,  đứng  im,  vươn  cao.  rủ  xuống,  cuộn  tròn,  lật
        nghiêng,  v.v...  với  phù  điêu  về  tự nhiên  này  càng tôn  vẻ
        trang  nghiêm  và hưng  thịnh  của Đàn  tế Hòa bình,  là sự
        xuất hiện đầu tiên của phù điêu trong nghệ thuật cổ điển
        khắc  họa về  tự nhiên  tạo  hóa,  sau  này  đã có  ảnh  hưởng
        rất  lớn tới  nghệ thuật trang trí Tây  phương.

             Góc  Đông  Nam  quảng  trường  cổ  La  Mã  là  Khải
        hoàn  môn  Titus,  tuy  không  cao  lớn  hùng  vĩ  nhưng  độ
        tinh xảo và vẻ đẹp thì phị phà;n. cũng được xếp vào hàng
        đại diện cho kiến trúc  cổ  đại.

             Sự trang  trí trên  Khải  hoàn  môn  đã đạt  tới  trình  độ
        cao  nhất  thể  hiện  ở các  phù  điêu,  chủ  yếu  là ở  hai  bên
        mặt  trong  của  vòm  cổng,  chủ  đề  chính  là  Titus  chiến
        thắng trở về với tư thế Hoàng đế trên chiến xa vào thành,
        một  mặt  vòm  trong  khắc  hầu  hết  là  cảnh  trưng  bày  các


        88
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92