Page 144 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 144

lạc. Đối với tôn giáo lúc này đã trở thành "thuốc liệu tinh
       thần  của  công  chúng”,  nhân  cơ  hội  đạo  đức  xã  hội  tha
       hóa.  xuống  cấp,  Cơ đốc  giáo  đã  nhảy  lên  ra  quyền  uy,
       chiếm lấy vị trí lãnh đạo. Cuối cùng thì chính phủ La Mã
       phải công nhận  là quốc  giáo trở thành công cụ tinh thần
       cho  giai  cấp  thống  trị  La  Mã.  Đến  lúc  này Cơ đốc  giáo
       điên cuồng "đốt sách chôn nho sĩ", lật đổ tất cả những gì
       xưa kia để lại, đẩy cả La Mã và người dân La Mã vốn có
       tính  sáng  tạo,  sự tiến  thủ,  ý chí làm  giàu và cả một thời
       kỳ cuối của chế độ đế quốc La Mã vào con đường hủ bại,
       tinh thần  mê  muội  kltông  hay  biết gì  hết.  Người dân  La
       Mã  lúc  này,  ngoài  việc  chỉ  biết  cầu  khấn,  hối  hận,  giơ
       cao tượng thần thánh ra thì hầu như không còn một cuộc

       sống tinh thần  nào khác,  họ  mất hết khả năng phân biệt
       thị phi, thiện ác, đẹp xấu, cả một nền văn minh tinh thần
       bị  phá sản.
           Sau thời kỳ đế quốc, giai cấp thống trị La Mã muốn
       củng cố chính quyền  bằng quân  sự,  họ đã tìm mọi  cách
       mua  chuộc  lòng  quân,  thưcmg  hậu,  chế độ  cao  để  quân
       đội  dốc  lòng  bảo  vệ  chính  quyền  khỏi  sụp  đổ.  Nhưng
       quân  đội  lúc  này  cũng  đã  quá  đà  họ  vứt  bỏ  hết  cả  áo
       giáp, vũ khí, ý thức đề phòng ngoại xâm, mất hết cả tính
       danh  dự dân  tộc  và quốc  thế,  một  khi  có  ngoại  xâm  họ
       chỉ còn cách là tháo chạy. Vì vậy, những nhà triết học đã
       nói:
            "Cơn  lấc /iicàng lạc đồi hại cuồng điên
           Đã xô đổ tòa  nhà đếqnấc La Mã".


                                                            145
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149