Page 135 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 135
Năm 167 trước Công nguyên, La Mã sau khi chinh
phạt thắng lợi ở Maciton đã tổ chức lễ khải hoàn quy mô
to lớn chưa từng có. lưu truyền tới tận đời sau. Tại lễ này
ngoài việc bêu riễu tù binh của quốc vương Matiton ra,
còn trưng bày ba ngày các vãn vật quý hiếm từ Hy Lạp,
Maciton mà quân đội La Mã đã thu được.
Thời kỳ cuối chế độ Cộng hòa, để mở mang bờ cõi,
La Mã nhiều lần chinh chiến, nên lễ khải hoàn càng
được tổ chức nhiều hơn. Nghi thức đặc biệt này, đã có
một tác dụng lớn ảnh hưởng tới sự phát triển của nền văn
hóa La Mã cả về vãn sử, kiến trúc, nghệ thuật... đã xuất
hiện nhiều tác phẩm kiệt tác mang kiểu khải hoàn.
Ngay từ lúc La Mã tổ chức lễ khải hoàn thì mục
đích vẫn là thông qua hình thức khải hoàn để chúc mừrig
thắng lợi đã giành được và thường tổ chức ở những tháp
khải hoàn ở La Mã nhưng những tháp đó làm bằng gỗ
tre nên có tính tạm thời bền vững. Đến cuối thời kỳ cộng
hòa mới xuất hiện những khải hoàn môn bằng đá bền
vững, về sau phát triển lên dùng toàn bằng đá men hoa
xây dựng khải hoàn môn, đẹp hơn tráng lệ nghiêm trang
hơn, càng làm cho các nghi lễ khải hoàn thêm long
trọng. Đến thời kỳ đầu chế độ đê' quốc, khải hoàn môn
càng trở thành một kiến trúc để các hoàng đế tổ chức lễ
mừng công và ca ngợi công đức. Khải hoàn môn Titus
trên quảng trường La Mã được xây dựng để kỷ niệm
Hoàng đế Titus đã bình định được quân Do Thái khởi
nghĩa, trên mấy phù điêu ở khải hoàn môn đều có minh
họa cảnh Hoàng đế đắc thắng trở về triều, trung tâm
136