Page 135 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 135

Năm  167  trước  Công  nguyên,  La  Mã  sau  khi  chinh
      phạt thắng lợi ở Maciton đã tổ chức  lễ khải hoàn quy mô
      to lớn chưa từng có. lưu truyền tới tận đời sau. Tại lễ này
      ngoài  việc  bêu  riễu  tù  binh của quốc  vương  Matiton  ra,
      còn trưng  bày  ba ngày các  vãn vật quý hiếm  từ Hy  Lạp,
      Maciton mà quân đội  La Mã đã thu  được.

          Thời kỳ cuối  chế độ Cộng hòa, để mở mang  bờ cõi,
      La  Mã  nhiều  lần  chinh  chiến,  nên  lễ  khải  hoàn  càng
      được  tổ  chức  nhiều  hơn.  Nghi  thức  đặc  biệt  này,  đã  có
      một tác dụng lớn ảnh hưởng tới sự phát triển của nền văn
      hóa La Mã cả về vãn  sử,  kiến trúc,  nghệ thuật...  đã xuất
      hiện nhiều  tác phẩm  kiệt tác  mang kiểu  khải  hoàn.
          Ngay  từ  lúc  La  Mã  tổ  chức  lễ  khải  hoàn  thì  mục
      đích vẫn là thông qua hình thức khải hoàn để chúc mừrig
      thắng lợi đã giành được  và thường tổ chức  ở những tháp
      khải  hoàn  ở La  Mã  nhưng  những  tháp  đó  làm  bằng  gỗ
      tre nên có tính tạm thời bền vững. Đến cuối thời kỳ cộng
      hòa  mới  xuất  hiện  những  khải  hoàn  môn  bằng  đá  bền
      vững,  về  sau  phát triển  lên  dùng  toàn  bằng  đá  men hoa
      xây dựng khải hoàn môn, đẹp hơn tráng lệ nghiêm trang
      hơn,  càng  làm  cho  các  nghi  lễ  khải  hoàn  thêm  long
      trọng.  Đến  thời  kỳ  đầu  chế độ  đê' quốc,  khải  hoàn  môn
      càng trở thành  một kiến trúc để các  hoàng đế tổ chức  lễ
      mừng  công  và  ca  ngợi  công  đức.  Khải  hoàn  môn  Titus
      trên  quảng  trường  La  Mã  được  xây  dựng  để  kỷ  niệm
      Hoàng  đế Titus  đã  bình  định  được  quân  Do  Thái  khởi
      nghĩa,  trên  mấy  phù điêu  ở khải  hoàn  môn đều  có  minh
      họa  cảnh  Hoàng  đế  đắc  thắng  trở  về  triều,  trung  tâm

      136
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140