Page 134 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 134

6.  KHẢI  HOÀN  VÀ  CHÚC  MỪNG


           Sau  khi  quán  đội  La  Mã  viện  chinh  giành  được
       thắng lợi, về đến thành  rồi thì  từ tướng soái  binh lính và
       dân chúng tham  gia tổ chức một  nghi  lễ trọng thể gọi  là
       lễ  khải  hoàn  thắng  lợi.  Sự  tổ  chức  và  quy  mò  của  nó
       đánh dấu  những chiến công của quan  quân  La Mã.
           Nghi  lễ  khải  hoàn  của  La  Mã  là  sự  tiếp  tục  của
       phong tục người Italia, đến giai đoạn chế độ cộng hòa thì
       nghi  lễ  ngày  càng  được  long  trọng  hóa,  quy  công  và
       khen  thưởng  vinh  dự  cho  quan  quân  La  Mã.  Người  ra
       lệnh  tổ  chức  lễ  khải  hoàn  là  một  quan  chức  cao  cấp  có
       quyền lực hoặc tướng soái có nhiều công tích nhất.  Bình
       thường  thì  quân  dội  không  được  vào  thành  chỉ  có  ngày
       tổ  chức  lễ  khải  hoàn  thì  quân  đội  mới  được  phép  vào
       thành.  Khi cử hành thì nguyên lão dẫn đầu dân chúng đi
       theo  hoan  hô  chúc  mừng,  quân  sĩ đi  sau  các  tướng  soái
       cũng  giơ  cao  các  chiến  lợi  phẩm  và  một  sô'  tranh  khải
       hoàn miêu tả cuộc chiến xảy ra, đồng thời nêu cao cả cờ
       hiệu, vũ khí thu được của địch, cuối cùng là cho phép cả
       tù binh gồm các vương hầu, thủ lĩnh được vào hàng khải
       hoàn  cuối  cùng.  Tướng  quân  khải  hoàn  mặc  cẩm  bào,
       đầu  đội  vinh  miện,  ngồi  xe  tứ mã,  từ  'Thánh  đạo"  diễu
       hành qua quảng trường La Mã, cuối cùng là đến đền thờ
       iupiter ở Capitolin làm  lễ hiến thần tù binh bắt được, lúc
       đó mới kết thúc buổi lễ khải hoàn.  Buổi lễ rất long trọng,
       trang  nghiêm,  náo  nhiệt.  Có  những  lúc,  trong  lễ  khải
       hoàn còn tổ chức trưng  bày triển lãm các chiến lợi phẩm
       thu được của địch.

                                                            135
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139