Page 134 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 134
6. KHẢI HOÀN VÀ CHÚC MỪNG
Sau khi quán đội La Mã viện chinh giành được
thắng lợi, về đến thành rồi thì từ tướng soái binh lính và
dân chúng tham gia tổ chức một nghi lễ trọng thể gọi là
lễ khải hoàn thắng lợi. Sự tổ chức và quy mò của nó
đánh dấu những chiến công của quan quân La Mã.
Nghi lễ khải hoàn của La Mã là sự tiếp tục của
phong tục người Italia, đến giai đoạn chế độ cộng hòa thì
nghi lễ ngày càng được long trọng hóa, quy công và
khen thưởng vinh dự cho quan quân La Mã. Người ra
lệnh tổ chức lễ khải hoàn là một quan chức cao cấp có
quyền lực hoặc tướng soái có nhiều công tích nhất. Bình
thường thì quân dội không được vào thành chỉ có ngày
tổ chức lễ khải hoàn thì quân đội mới được phép vào
thành. Khi cử hành thì nguyên lão dẫn đầu dân chúng đi
theo hoan hô chúc mừng, quân sĩ đi sau các tướng soái
cũng giơ cao các chiến lợi phẩm và một sô' tranh khải
hoàn miêu tả cuộc chiến xảy ra, đồng thời nêu cao cả cờ
hiệu, vũ khí thu được của địch, cuối cùng là cho phép cả
tù binh gồm các vương hầu, thủ lĩnh được vào hàng khải
hoàn cuối cùng. Tướng quân khải hoàn mặc cẩm bào,
đầu đội vinh miện, ngồi xe tứ mã, từ 'Thánh đạo" diễu
hành qua quảng trường La Mã, cuối cùng là đến đền thờ
iupiter ở Capitolin làm lễ hiến thần tù binh bắt được, lúc
đó mới kết thúc buổi lễ khải hoàn. Buổi lễ rất long trọng,
trang nghiêm, náo nhiệt. Có những lúc, trong lễ khải
hoàn còn tổ chức trưng bày triển lãm các chiến lợi phẩm
thu được của địch.
135