Page 187 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 187

PHỌM Bá KMÉM


   thì Vua sẽ đích thân tế lễ, còn thường thì phái hoàng tử đi khâm
   mạng  (thay vua).  Sách  Đại  Nam  thống nhất  chí  đã  ghi  nhận  lại
   những năm Vua đích thân lên tế lễ tại miếu Lịch Đại Đế Vương:
   năm Minh Mạng thứ  11  (1830) và 21  (1840), hai lấn rùớc Thánh
   Tồ Nhân hoàng đê thân đến làm lễ; năm Thiệu Trị thứ 3 (1843) và
   thứ 6 (1846), hai lẩn rước Hiến Tổ chương hoàng đế thân đến làm
  lễ; Năm Tự Đức thứ 4 (1851), rước Kim Thượng đến làm lễ.
     Trên  tạp  chí  “Những  người bạn  cố  đô  Huể’  (B.A.V.H)  tập  1,
  năm  1914), có đăng bài khảo cứu: Liệt kê các đền miếu và những
   nơi thờ tự ở Huế của hai nhà nghiên cứu: A. Sallet và Nguyễn Đình
   Hòe đã khảo tả về ngôi miếu này; tác giả viết: “...Hiện nay chỉ còn
  ngôi nhà chính thờ các bài vị của Vua và Chúa, hai nhà ngang thờ
  bài vị của các công thẩn. Xung quanh có tường, ở trước cổng tam
  quan có chữ nhưng nay đã bị xóa”.

     Miếu Lịch Đại Đế Vương không chỉ thờ các Vua Hùng mà còn
  thờ tất cả các minh quằn danh tướng tiêu biểu của cả nước ta qua
  các thời kì. Đây là một ngôi miếu độc đáo ở nước ta thuộc dạng
  này được ghi lại khá đầy đủ trong “Đại Nam nhất thống chí” và
  “Đại Nam hội điển sử lệ”. Tuy nhiên, do thời gian và chiến tranh
  đã làm cho ngôi miếu này bị đổ nát và đi vào quên lãng. Khu nển
  miếu  đã  bị  hộ  dân  xâm  chiếm,  xây  dựng  nhà  cửa.  Đã  đến  lúc
  chúng ta cần xem xét và khôi phục lại miếu Lịch Đại Đế Vương
  để làm nơi thờ tế Vua Hùng trong ngày Giỗ Tổ mồng 10 tháng 3
  âm lịch hàng năm.
   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192