Page 154 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 154

Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam             148

            quản lý là NHNN với các TCTD nhằm củng cố, nâng cao hiệu quả
            hoạt động toàn hệ thống, hoàn thiện thể chế chính sách hoạt động….

                  Như vậy, xét về tổng thể, các chủ thể tham gia hoạt động kinh
            doanh ngân hàng tương đối đa dạng về loại hình và tính chất sở hữu.

                  Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng tham gia vào việc
            kinh doanh thẻ. Các tổ chức phát hành thẻ đa số là các ngân hàng,
            nhưng cũng có một số tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cho phép
            hoạt động kinh doanh thẻ theo quy định của pháp luật. Như đã nêu tại
            phần 1, đến cuối tháng 3/2013, trong số 148 ngân hàng mới chỉ có 52
            tổ chức đăng ký phát hành thẻ, đó là 52 đối thủ cạnh tranh trên thị

            trường thẻ Việt Nam.
                  3. Thị phần và mức độ tập trung trên thị trường

                  3.1 Thị phần

                  Thông thường khi ước tính thị phần của một doanh nghiệp trong
            một thị trường/ngành kinh tế để đánh giá tình hình cạnh tranh, người
            ta thường sử dụng số liệu doanh thu của doanh nghiệp trong chính thị
            trường/ngành đó để tính thị phần của doanh nghiệp trên thị trường liên
            quan, từ đó đi đến các kết luận tương đối về cấu trúc thị trường của
            ngành/thị  trường  đó.  Tuy  nhiên,  do  đặc  thù  của  ngành  ngân  hàng,
            “doanh thu để xác định thị phần của tổ chức tín dụng được tính bằng
            các khoản thu nhập sau đây: thu nhập tiền lãi; thu nhập phí từ hoạt
            động dịch vụ; thu nhập từ hoạt động kinh doanh ngoại hối; thu nhập từ
            lãi góp vốn, mua cổ phần; thu nhập từ hoạt động kinh doanh khác; thu
                       34
            nhập khác” .
                  Căn cứ vào số liệu tổng doanh thu ngành ngân hàng do Ngân
            hàng Nhà nước cung cấp và báo cáo tài chính của các tổ chức tín dụng
                                 35
            đã công bố, thị phần  nói chung của một số ngân hàng tại Việt Nam
            được tính như sau:


            34  Điều 12 Nghị định số 116/2005/NĐ-CP.
            35
               Mặc dù thị trường sản phẩm liên quan chia theo từng loại hình dịch vụ cụ thể,
            nhưng thị phầm vẫn được tính gộp cho tất cả các thị trưởng sản phẩm liên quan.
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159