Page 107 - Con Hỏi Bố Mẹ Trả Lời
P. 107

0 . 7          Ý nghĩa của cụm từ Ba hồn bảy vía là nhưthế nào?



         Xưa nay, người bình dân chỉ quan niệm giản đơn rằng, người ta

      sống là do có tinh thần tức là hồn vía nhập vào thể xác. Khi hồn vía
      lìa khỏi xác thể thì cũng là lúc con người từ bỏ thế giới này mà về nơi
      chín suối, về với tổ tiên. Tất cả cái tinh anh, khí phách của người đàn
      ông hợp thành ba hồn bảy vía, còn tất cả cái khôn ngoan, tháo vát ở
      người đàn bà hợp thành ba hồn chín vía. Chính vì thế, ở dân tộc

      Kinh, mỗi khi có người ốm thập tử nhất sinh hoặc bị tai nạn bất tỉnh
      nhân sự, tính mạng bị đe dọa thì người ta thường trèo lên mái nhà
      hoặc chạy ra ngã bảy, ngã ba... vừa đi về nhà vừa gọi hồn vía người

      bị nạn để mong cho họ đừng bỏ đi xuống suối vàng. Hoặc giả, nếu
      họ có chết thì hồn khỏi bị lạc đường, bơ vơ dễ sa vào bàn tay bọn ma
      quỷ vô lại, làm công cụ để hại người lương thiện. Sự gọi hồn ấy, tùy
      theo người bị nạn là nam hay nữ mà gọi ba hồn bảy vía hay ba hồn
      chín vía. Nhưng nguyên do của ba hồn bảy vía và ba hồn chín vía là

      ở đâu? Tại sao đàn ông lại chỉ có bảy vía mà đàn bà lại chín vía? Đó
      là những câu hỏi không dễ giải thích ngọn ngành, chỉ biết rằng từ
      xưa người Việt đã có quan niệm và xử sự như vậy. Tìm về với tôn
      giáo, chúng ta thấy sáng rõ được nguồn gốc của quan niệm trên.

      Thật ra, đó là xuất phát từ quan điểm duy tâm của Đạo giáo. Theo
      kinh sách của Lão Tử, hồn là cái linh, thuộc vào phần khí của con
      người, phách (vía) là cái tình, phụ vào phần'hình của con người. Hồn
      là phần khinh thanh (nhẹ), phách là phần trọng trọc (nặng). Vì vậy,
      khi người ta chết, hồn bay về trời, còn phách thì tiêu xuống đất theo

      thể xác. Hồn thì tồn tại mãi mãi, phách và xác thì sẽ tiêu tan. Đàn
      ông và đàn bà đều có ba hồn phụ thuộc vào tam tiêu (tam tiêu là ba
      miền - thượng tiêu là miền trên dạ dày, trung tiêu là miền giữa dạ
      dày và hạ tiêu là miền trên bàng quang), song chỗ khác nhau giữa



       8  8  - - Ễ  l "  ^  - . g  Ị 5  .                          .    1 0 ^
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112