Page 248 - Chuyên Đề Ôn Tập Và Luyện Thi Địa Lý 12
P. 248

-  Công  nghiệp  chủ  yếu  là  cơ  khí,  chế  biến  nông  -  lâm  -  thuỷ  sản  và  sản  xuất
    hàng tiêu dùng.
        -  Sự  thu  hút  đầu  tư  của  nước  ngoài  đã  thúc  đẩy  hình  thành  m ột  số  khu  công
    nghiệp tập trung và khu chế xuất. N hờ thế, công nghiệp của vùng đang khởi sắc.
        *  Hạn chế:

        - Duyên hải N am  Trung Bộ rất hạn chế về tài nguyên nhiên liệu, năng lượng.
        -  Cơ  sở  năng  lượng  (điện)  chưa  đáp  ứng  được  nhu cầu  phát  triển  công  nghiệp
    cũng như các hoạt động kinh tế khác của vùng.
        *  Phương hướng:
        - Vấn đề  này đang  được  giải  quyết theo  hướng  sử dụng  điện  lưới  quốc  gia qua
    đường dây 500kV, xây dựng m ột sổ nhà máy thuỷ điện quy mô trung bình như Sông
    Hình  (Phú  Yên),  Vĩnh  Sơn  (Bình  Định),  tương  đối  lớn  như  Hàm   Thuận  -  Đa  Mi
    (Bình Thuận), A Vương (Q uảng Nam).

        - Trong tương lai, dự kiến nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của nước ta sẽ được
    xây dựng ở khu vực này.

        - Vùng kinh tế  trọng điểm  miền Trung (gồm  các  tỉnh,  thành phố;  Thừa Thiên -
    Huế, Đà Nang, Quảng N am , Quảng Ngãi và Bình Định) đang được chú trọng đầu tư;
    đặc biệt với việc xây dựng
        - Việc xây dựng khu kinh tế m ở Chu Lai, khu kinh tế Dung Quất và khu kinh tế
    Nhơn  Hội,  công  nghiệp  của  Duyên  hải  N am  Trung  Bộ  sẽ  có  bước  phát triển rõ  nét
    trong những thập kỉ tới.
        b. Phát triển cơ sở hạ tầng
        - Việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải tạo ra thế m ở cửa hơn nữa cho
    vùng và cho sự phân công lao động mới.
        - Việc  nâng cấp quốc  lộ  1  và đưòrng  sắt Thống Nhất không chỉ  làm tăng vai trò
    trung  chuyển  của  Duyên  hải  m iền  Trung,  m à  còn  giúp  đẩy  mạnh  sự  giao  lưu  giữa
    các tỉnh D uyên hải Nam  Trung Bộ với thành phố Đ à N ằng (một trung tâm  phát triển
    ở phía bắc của vùng) và với TP. Hồ Chí M inh nói riêng, Đông N am  Bộ nói chung.
        -  Hệ thống sân bay  của vùng đã được khôi phục, hiện đại, gồm   sân bay quốc tế
    Đà Nằng, các sân bay trong nước như Quy Nhơn, Cam Ranh.
        - Các dự án phát triển các tuyến đưòoig ngang (như các đường  19, 26...) nối Tây
    Nguyên  với  các  cảng  nước  sâu,  giúp  m ở  rộng  các  vùng  hậu  phương  của  các  cảng
    này và giúp cho Duyên hải N am  Trung Bộ m ở cửa hơn nữa.
        -  Duyên hải Nam  Trung Bộ  sẽ có vai  trò  quan trọng hơn trong quan hệ với các
    tỉnh Tây Nguyên, khu vực N am  Lào và Đông Bắc Thái Lan.



                                                                               249
   243   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253