Page 243 - Chuyên Đề Ôn Tập Và Luyện Thi Địa Lý 12
P. 243
+ M ỏ crôm ít duy nhất ở nước ta, phân bố ở cổ Định (Thanh Hoá).
+ M ỏ thiếc Quỳ Họp (Nghệ An) chiếm 60% trữ lượng cả nước.
+ Ngoài ra còn có m angan (Nghệ An), ti tan ở ven biển Hà Tĩnh. V ật liệu xây
dựng khá dồi dào.
* Cao lanh (Quảng Bình).
* Đá quý m iền Tây Nghệ An (huyện Quỳ Họp, Quế Phong).
- Ngoài ra còn có nguồn nguyên liệu của nông, lâm, thuỷ sản và nguồn lao động
dồi dào, tưong đối rẻ.
b. Hạn chế
- Do những hạn chế về điều kiện kĩ thuật, vốn, nên cơ cấu công nghiệp của
vùng chưa thật định hình và sẽ có nhiều biến đổi trong những thập kỉ tới.
- M ột số tài nguyên khoáng sản của vùng vẫn ở dạng tiềm năng hoặc được khai
thác không đáng kể (crômit, thiếc...).
c. Thực trạng
- Trong vùng có m ột số nhà m áy xi măng lớn như Bỉm Sơn, N ghi Sơn (Thanh
Hoá), Hoàng M ai (Nghệ An).
- N hà máy thép liên họp Hà Tĩnh (sử dụng quặng sắt Thạch Khê) đã được kí kết
xây dựng vào tháng 5 - 2007.
d. Giải pháp
- Vấn đề phát triển cơ sở năng lượng (điện) là m ột ưu tiên trong phát triển công
nghiệp của vùng. Do những hạn chế về nguồn nhiên liệu tại chỗ, nên việc giải quyết
nhu cầu về điện chủ yếu dựa vào lưới điện quốc gia.
- M ột số nhà máy thuỷ điện đang được xây dựng như thuỷ điện Bản Vẽ (320
M W ) trên sông Cả (Nghệ An), Cửa Đạt (97 M W ) trên sông Chu (Thanh Hoá), Rào
Quán (64 M W ) trên sông Rào Quán (Quảng Trị).
- Các trung tâm công nghiệp của vùng là Thanh Hoá - Bỉm Sơn, Vinh, Huế với
các sản phẩm chuyên m ôn hoá khác nhau. Huế nằm trong vùng kinh tế ữọng điểm
m iền Trung sẽ có lợi thế trong phát triển.
2. P hát triển cơ sở hạ tần g giao th ông vận tải sẽ tạo ra bước ngoặt quan
trọn g tron g sự hình thành cơ cấu kinh tế cồng nghiệp của vù n g B ắc T run g Bộ
a. Phát triển cơ sở hạ tảng giao thông vận tải
- Việc đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đang tạo ra những thay đổi lớn
trong sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
- Cho đến nay, mạng lưới giao thông của vùng chủ yếu gồm: quốc lộ 1A, đưÒTig
sắt Thống N hất và các tuyến đưÒTig ngang là các quốc lộ 7, 8 và 9.
244