Page 243 - Chuyên Đề Ôn Tập Và Luyện Thi Địa Lý 12
P. 243

+ M ỏ crôm ít duy nhất ở nước ta, phân bố ở cổ Định (Thanh Hoá).
          + M ỏ thiếc Quỳ Họp (Nghệ An) chiếm  60% trữ lượng cả nước.
          + Ngoài  ra còn  có  m angan  (Nghệ  An),  ti  tan  ở ven biển  Hà  Tĩnh.  V ật  liệu xây
      dựng khá dồi dào.
           * Cao lanh (Quảng Bình).
           * Đá quý m iền Tây Nghệ An (huyện Quỳ Họp, Quế Phong).

          - Ngoài ra còn có nguồn nguyên liệu của nông, lâm, thuỷ sản và nguồn lao động
      dồi dào, tưong đối rẻ.

          b. Hạn chế
          -  Do  những  hạn  chế  về  điều  kiện  kĩ  thuật,  vốn,  nên  cơ  cấu  công  nghiệp  của
      vùng chưa thật định hình và sẽ có nhiều biến đổi trong những thập kỉ tới.
          -  M ột số tài nguyên khoáng sản của vùng vẫn ở dạng tiềm  năng hoặc được khai
      thác không đáng kể (crômit, thiếc...).
          c.  Thực trạng
           - Trong vùng  có m ột số  nhà m áy xi  măng  lớn như  Bỉm  Sơn, N ghi  Sơn  (Thanh
      Hoá), Hoàng M ai (Nghệ An).
           - N hà máy thép liên họp Hà Tĩnh (sử dụng quặng sắt Thạch Khê) đã được kí kết
      xây dựng vào tháng 5  - 2007.
           d.  Giải pháp
           - Vấn đề phát triển cơ sở năng lượng (điện)  là m ột ưu tiên trong phát triển công
      nghiệp của vùng.  Do những hạn chế về nguồn nhiên liệu tại chỗ, nên việc giải quyết
      nhu cầu về điện chủ yếu dựa vào lưới điện quốc gia.
           -  M ột  số  nhà  máy  thuỷ  điện  đang  được  xây  dựng  như thuỷ  điện  Bản  Vẽ  (320
      M W ) trên  sông  Cả (Nghệ An),  Cửa Đạt (97  M W )  trên  sông  Chu  (Thanh Hoá),  Rào
      Quán (64 M W ) trên sông Rào Quán (Quảng Trị).
           -  Các trung tâm  công nghiệp  của vùng là Thanh Hoá - Bỉm  Sơn, Vinh,  Huế với
      các  sản phẩm   chuyên  m ôn hoá  khác  nhau.  Huế  nằm  trong  vùng  kinh  tế ữọng  điểm
      m iền Trung sẽ có lợi thế trong phát triển.
           2.  P hát  triển  cơ   sở hạ  tần g  giao  th ông  vận  tải  sẽ  tạo  ra  bước  ngoặt  quan
      trọn g tron g sự hình thành cơ  cấu kinh tế cồng nghiệp của vù n g B ắc T run g Bộ
           a. Phát triển cơ sở hạ tảng giao thông vận tải
           - Việc đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đang tạo ra những thay đổi  lớn
      trong sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
           - Cho đến nay, mạng lưới giao thông của vùng chủ yếu gồm: quốc lộ  1A, đưÒTig
       sắt Thống N hất và các tuyến đưÒTig ngang là các quốc lộ 7,  8 và 9.

      244
   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248