Page 194 - Chuyên Đề Ôn Tập Và Luyện Thi Địa Lý 12
P. 194

b. Mạng lưới đường sắt
         * Sự phát triển

         - Tổng chiều dài đường sắt nước ta là 3.142,69 km.
         -  Trước  năm  1991,  ngành  đường  sắt  phát  triển  chậm,  chất  lượng  phục  vụ  còn
     nhiều hạn chế.  N hờ cải tiến phương thức  quản  lí,  đóng mới và sửa chữa toa xe,  duy
     tu bảo dưỡng đưÒTig nên hiện nay hiệu quả và chất lượng phục vụ đã được nâng  lên
     rõ rệt.
         - N ăm  2004 so với  năm  1990,  khối  lượng hàng hoá vận chuyển bằng đưòfng  sắt
     đã  tăng  3,8  lần,  khối  lượng  hàng  hoá  luân  chuyển  tăng  3,2  lần,  khối  lưọTig  hành
     khách vận chuyển tăng  1,2  lần và khối lượng hành khách luân chuyển tăng 2,3  lần.

         * Các tuyến đường chỉnh:
         - Đường sắt Thống Nhất (Hà Nội - Thành phố Hồ Chí M inh) dài  1.726 km, khổ
     đường  rộng  Im .  Là  tuyến  đường  sắt  dài  nhất  Việt  Nam   gần  như  song  song'  với
     Quốc lộ  lA , tạo nên một trục giao thông quan trọng theo hướng Bắc - Nam.
         + Đường sắt Hà Nội - Hải Phòng dài  102 km, khổ đường rộng  Im.

         + Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dài 293  km, khổ đường rộng  Im.
         + Đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên dài  75  km,  khổ rộng đường  Im  và  1,435  m
     đưÒTig lồng.
         + Đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dài  162,5 km, khổ đường rộng  Im  và  1,435 m.

         +  ĐưÒTig sắt Lưu X á  -  Kép -  Uông  Bí  -  B»i  Cháy  dài  175  km,  khổ đường rộng
     1,435  m.
         - Các tuyến đường thuộc mạng đường sắt xuyên Á trên lãnh thổ Việt N am  đang
     được xây dựng, nâng cấp để đạt tiêu chuẩn đường sắt ASEAN.
         c.  Vận tải đường sông

         * Sự phát triển
         - Nước ta có nhiều sông ngòi (chiều dài khoảng 40 nghìn km) nhưng mới chỉ  sử
     dụng  11.000 km vào mục đích giao thông.

         - Nhìn chung, mạng lưới đường sông mới được khai thác ở mức độ thấp do hiện
     tượng sa bồi và sự thay đổi thất thường về độ sâu luồng lạch.

         - Các phương tiện vận tải trên sông khá đa dạng nhưng còn ít được cải tiến, hiện
     đại hoá.
         -  Cả  nước  có  hàng  trăm  cảng  sông,  trong  đó  có  khoảng  30  cảng  chính;  tuy


                                                                               195
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199