Page 192 - Chuyên Đề Ôn Tập Và Luyện Thi Địa Lý 12
P. 192
Câu 2. Trình bày hiện trạng phát triển và phân bố mạng lưới giao thông
vận tải ở nước ta
Hướng dẫn trả lời
M ạng lưới giao thông vận tải của nước ta phát triển khá toàn diện, gồm nhiều
loại hình vận tải khác nhau.
a. Đường bộ (đường ô tô)
* Sự phát triên
- M ạng lưới đường bộ đã được m ở rộng và hiện đại hoá.
- về cơ bản, mạng lưới đưòng bộ đã phủ kín các vùng, phương tiện vận tải tăng
r ^ t
nhanh và chât lượng xe cũng tôt hơn.
- M ật độ đường bộ của Việt Nam vẫn còn thấp so với một số nước trong khu
vực, chất lượng đường cũng còn nhiều hạn chế (tỉ lệ được rải nhựa thấp, khổ đường
hẹp, nhiều cầu có tải trọng nhỏ...).
- So với năm 1990, khối lượng hàng hoá vận chuyển đường bộ của năm 2004 đã
tăng 3,6 lần, khối lượng hàng hoá luân chuyển tăng 4,3 lần, khối lượng hành khách
vận chuyển tăng 3,5 lần và khối lượng hành khách luân chuyển tăng 2,8 lần.
* Các tuyến đường chính
- Tuyến giao thông Bắc - Nam.
+ Hai trục đường bộ xuyên quốc gia là Quốc lộ-1 và đường Hồ Chí M inh (đang
trong quá trình xây dựng).
+ Quốc lộ 1 chạy suốt từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Năm Căn (Cà
Mau) dài 2.300 km, là tuyến đường xương sống của cả hệ thống đường bộ nước ta,
nối các vùng kinh tế (trừ Tây Nguyên) và hầu hết các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.
+ Đường Hồ Chí M inh là trục đường bộ xuyên quốc gia thứ hai, có ý nghĩa thúc
đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của dải đất phía tây đất nước. Đường Hồ Chí M inh
chạy song song với đường Quốc lộ 1 ở phía tây, dài 1.700 km trên cơ sở cải tạo quốc
lộ 21, 14B, 15, 13, đường góp phần phát triển kinh tế ở miền Tây của Tổ Quốc.
Tuyến này đang được xây dựng'bắt đầu từ Cao Bằng đến Hoà Lạc nối với đường 15
vào TP Hồ Chí M inh rồi qua Đồng bằng sông Cửu Long vào tận Cà Mau.
+ Dọc Bắc Trung Bộ về phía tây có đường 15 dài 706 km, chạy từ suối Rút
(H oà Bình) chạy song song với đường Quốc lộ 1 qua Thanh Hoá, N ghệ An, đến
thị trấn Cam Lộ (Quảng Trị), nối với đưòrng Trường Sơn vào Tây Nguyên.
193