Page 195 - Chuyên Đề Ôn Tập Và Luyện Thi Địa Lý 12
P. 195

nhiên,  trang  thiết  bị  của  các  cảng  sông  còn  nghèo  nàn,  tổng  năng  lực  bốc  xếp  chỉ
        khoảng  100 ừiệu tấn/năm.

            -  N ăm   2004  so  với  năm  1990,  khối  lượng  hàng  hoá  vận  chuyển  bằng  đường
        sông  tăng  2,2  làn,  khối  lượng  hàng  hoá  luân  chuyển  tăng  2,1  lần,  khối  lượng  hành
        khách vận chuyển tăng 2,3  làn và khối lượng hành khách luân chuyển tăng 2,9 lần.
            * Các tuyến đường chính
            Vận tải đường sông chủ yếu tập trung trong m ột số hệ thống chính:
            + Hệ thống sông Hồng - Thái Bình.

            + Hệ thống sông M ê Kông - Đồng Nai.
            + M ột sổ sông lÓTi ở m iền Trung.

            d.  Vận tải đường biển
            * Sự phát triển
            - Trong xu thế m ở cửa, Việt N am  ngày càng m ở rộng quan hệ buôn bán với thế
        giới, vị thế của giao thông đưÒTig biển sẽ càng được nâng cao.

            - Cả nước có 73 cảng biển lớn nhỏ, chủ yếu tập trung ở Tmng Bộ và Đông Nam Bộ.
            -  Các  cảng  biển  và  cụm  cảng  quan  trọng  là:  Hải  Phòng,  Cái  Lân,  Đà  N ang  -
        Liên Chiểu - Chân M ây, Dung Quất, N ha Trang,  Sài Gòn - Vũng Tàu - Thị Vải.
            -  Hệ  thống  cảng biển đang được  cải  tạo,  hiện  đại  hoá nhằm  đưa  công  suất  từ
        30 triệu tấn (năm  1995) lên 240 triệu tấn (năm 2010).

            -  Năm   2004  so  với  năm  1990,  khối  lượng  hàng  hoá  vận  chuyển  bằng  đưÒTig
        biển tăng 7,2 lần và khối lượng hàng hoá luân chuyển tăng 4,7 lần.
            * Các tuyến đường biển chính
            Các  tuyến  đưòug  biển  ven  bờ  chủ  yếu  là  theo  hướng  Bắc  -  Nam.  Quan  trọng
        nhất là tuyến Hải Phòng - Thành phố Hồ Chí M inh, dài  1.500 km.

            đ.  Vận tải đường hàng không
            * Sự phát triền
            -  Hàng  không  là  ngành  non  trẻ  nhưng  có  bước  tiến  rất  nhanh  nhờ  chiến  lược
        phát triển táo bạo và nhanh chóng hiện đại hoá cơ sở vật chất.

            -  Năm   2004  so  với  năm  1990,  khối  lượng  hàng  hoá  vận  chuyển  bằng  đường
        hàng  không  tăng  24,6  lần,  khối  lưọng  hàng  hoá  luân  chuyển  tăng  57,5  lần,  khối
        lượng hành  khách  vận chuyển tăng  11,0  lần và  khối  lượng  hành  khách  luân  chuyển
        tăng 20,5  lần.


        196
   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200