Page 198 - Chuyên Đề Ôn Tập Và Luyện Thi Địa Lý 12
P. 198

ự  li  ngấn  và  trung bình,  nhất  là  giao  thông  trong  các  thành  phố.  Vận tải  đường bộ
   »hù hợp với một nước 3/4 diện tích là đồi núi, nhiều sông, suối, khối lưọng hàng hoá
   :hưa  nhiều  nên  loại  hình  giao  thông  đưòng  ô  tô  phù  họp  hon  so  với  các  loại  hình

   'iao thông khác;
      + Giao thông đưòng biển gần đây tỉ trọng tăng nhanh vì chúng ta đẩy mạnh phát
  riển ngoại thương;

      +  Tỉ  trọng  loại  hình  giao  thông  đường  sắt  giảm  vì  không  phù  hợp  với  điều
  dện tự nhiên  nước  ta, do chi  phí ban đầu  lớn,  nhưng cơ bản  là do khối  lượng hàng
  loá  chuyên  chở  ở  nước  ta  chưa  nhiều,  sự  thiếu  linh  hoạt,  phương  tiện  phần  lớn
  3hải nhập khẩu;
      +  Tỉ  trọng  loại  hình  giao  thông đường  sông  giảm,  mặc  dù nước  ta có  điều  kiện

  thuận lợi, nhưng nước ta chưa khai thác tốt thế mạnh của loại hình giao thông này.
      Bài tập 2. Cho bảng số liệu sau đây:

      Khối lượng vận chuyển và luân chuyển hàng hoá ở nước ta giai đoạn  1980 - 2005
                Khối lượng vận chuyển             Khối lượng luân chuyển
    Năm
                      (nghìn tấn)                      (triệu tấn/km)

    1980                42.210                             9.823

    1985                53.675                             12.704
    1990                53.889                             12.554

    1995                87.220                             21.858

    2000                138.312                            40.390

    2005                365.828                            61.395

       1.  Vẽ biểu  đồ  thể hiện  khối  lượng  vận  chuyển  và  luân  chuyển  hàng hoả  của
  nước ta giai đoạn 1980 - 2005.

      2. Nhận xét và giải thích.
      Hướng dẫn

       1. Vẽ biểu đồ
      Biểu đồ  thể  hiện khối  lượng vận  chuyển và luân chuyển  hàng hoá của nước ta,
  giai đoạn  1980 - 2005.



                                                                             199
   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203