Page 95 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 95

CHƯƠNG 2

             THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH THƯƠNG MẠI

               ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP
             HỖ TRỢ Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2001 - 2011

                  I.  TỔNG  QUAN  MỘT  SỐ  NGÀNH  CÔNG
            NGHIỆP HỖ TRỢ CHỦ YẾU Ở VIỆT NAM

                  1. Tổng quan về số lượng, cơ cấu, đặc điểm của các
            doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

                  - Số lượng DN: Kết quả tính toán từ số liệu của Tổng
            cục Thống kê cho thấy, trong những năm qua, các ngành CN
            chính và CNHT đều có sự tăng trưởng mạnh về số lượng DN.
            Tốc độ tăng trưởng về số lượng DN CNHT còn cao hơn tốc
            độ tăng trưởng của số lượng DNCN chính, tuy không nhiều.
            Điều này chứng tỏ CNHT của Việt Nam đã có sự phát triển
            nhất định.

                  Về mặt lý thuyết, với mỗi DN trong ngành CN chính,
            cần vài đến vài chục DN CNHT ra đời để cung cấp đầu vào
            cho nó. Như vậy, số lượng DN CNHT phải lớn hơn số lượng
            DNCN chính. Trong khi đó, tại Việt Nam, số lượng DNCN
            chính lại lớn gấp trên 2 lần số lượng DN CNHT. Tỷ lệ này
            phản  ánh  sự  thiếu  hụt  về  CNHT  trong  nước.  Khi  các  nhà
            cung cấp trong nước không có, hoặc không đủ, các DN chính
            buộc  phải  tìm  kiếm  nguồn  cung  cấp  từ  nước  ngoài.  Chính
            điều  này  dẫn  đến  tình  trạng  “nhập  để  xuất”  trong  sản  xuất
            CN, ảnh hưởng đến tình trạng nhập siêu của Việt Nam.
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100