Page 90 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 90
Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
(WTO) vào năm 2001. Chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng
các quy định thâm nhập thị trường. Kết quả là tất cả các tỉnh,
thành phố tại nước này đều thành lập các nhà máy sản xuất ô
tô như các nhà sản xuất ô tô nguyên chiếc (OEM), các nhà
sản xuất động cơ và các DN sản xuất các SP CNHT.
Sáp nhập và mua lại (M&A), năm 2005, do quy định
của WTO, Trung Quốc bắt đầu nới lỏng điều tiết vĩ mô và
xóa bỏ những quy định bảo vệ nền CN ô tô nội địa. Giải pháp
quan trọng là thúc đẩy quá trình mua lại và sáp nhập để tăng
cường sức cạnh tranh và hiệu quả, đồng thời tăng cường tính
kinh tế của quy mô.
Nghiên cứu chính sách định hướng dòng vốn nước
ngoài vào ngành CNHT ở các nước Thái Lan, Malaysia và
Trung Quốc có thể rút ra kinh nghiệm như sau:
Thứ nhất, khuyến khích thu hút ĐTNN cũng như dòng
vốn nước ngoài nói chung vào lĩnh vực chế tạo như đưa ra
các ưu tiên về mặt bằng thuế, đơn giản hóa các thủ tục và
giảm bớt các hạn chế về sở hữu, đặc biệt là hỗ trợ miễn thuế
cho các hoạt động sử dụng công nghệ cao trong chế tạo máy
móc và linh kiện, chế tạo thiết bị giao thông vận tải, phát
triển CNHT, chế tạo các thiết bị điện và điện tử cũng như các
linh kiện, chế tạo các phụ kiện nhựa, tăng cường nghiên cứu
triển khai, phát triển nhân lực, phát triển mối liên kết CN.
Thứ hai, các động cơ khuyến khích đối với dòng vốn
nước ngoài còn được đưa ra đối với từng dự án hay từng loại
SP và thay đổi liên tục tùy theo hệ thống các ngành được ưu
tiên trong các kế hoạch phát triển CN của đất nước, tuy nhiên
90