Page 89 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 89
Một số vấn đề lý luận chính sách ........ ngành công nghiệp hỗ trợ
vấn đề dư thừa năng lực sản xuất trầm trọng. Trong vòng 3
năm, chính phủ phá bỏ gần 10 triệu trục sợi kéo, làm cho hơn
1 triệu công nhân thất nghiệp.
Ngày nay, có khoảng 300.000 nhà xuất khẩu hàng dệt
may ở Trung Quốc. Các DN nước ngoài và tư nhân chiếm 4/5
trị giá xuất khẩu mặt hàng này. Hiện Trung Quốc là nước
đứng đầu thế giới về xuất khẩu hàng dệt may. Ngành dệt may
Trung Quốc phát triển quá nhanh khiến chính phủ nước này
phải tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng này để kiềm chế
xuất khẩu nhằm tránh những biện pháp đối kháng xuất phát
từ nỗi e ngại về dệt may Trung Quốc của các nước khác.
Bên cạnh đó, sau khi gia nhập WTO, Chính phủ Trung
Quốc vẫn tăng cường thu hút ĐTNN, nhưng thay vì bằng
hàng rào thuế quan như trước đây, giờ đây, họ thu hút nguồn
vốn này bằng hàng rào kỹ thuật và môi trường kinh doanh
bình đẳng, minh bạch. Họ quy định, các công ty nước ngoài
không được mua, bán xe nhập khẩu trừ khi các liên doanh với
công ty trong nước; xe nhập khẩu vào nội địa phải đạt tiêu
chuẩn Euro 4 và chạy kiểm tra trong 50.000 km đầu tiên;
thậm chí hải quan cửa khẩu còn kiểm tra xem thùng chứa xe
nhập khẩu có bị nhiễm vi khuẩn, vi trùng hay không… Để
tránh những phiền toái này, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài
đã chọn cách đầu tư mở xưởng sản xuất xe ô tô ngay tại
Trung Quốc.
Những quy định chặt chẽ trong quá trình thâm nhập và
hoạt động tại Trung Quốc đã được thay đổi một cách rõ nét
kể từ khi nước này xin gia nhập vào Tổ chức TM thế giới
89