Page 86 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 86

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            xuất linh kiện điện tử và máy tính. Tuy nhiên, Thái Lan đã
            biết tận dụng vốn ĐTNN để xây dựng một nền CN điện tử
            phát triển, có các ngành CNHT có tính cạnh tranh cao, hội
            nhập thành công vào mạng lưới sản xuất và cung ứng toàn
            cầu của ngành điện tử thế giới và trở thành nhà sản xuất và
            cung ứng hàng đầu khu vực và thế giới  về một số  SP như
            HDD, IC và PCB. Ngành điện tử và ngành CNHT phục vụ
            ngành điện tử Thái Lan đã chuyển đổi mạnh mẽ từ giai đoạn
            “sản xuất để thay thế nhập khẩu” sang giai đoạn “định hướng
            xuất khẩu” chỉ trong vòng vài ba thập niên và đã thực sự trở
            thành ngành CN hàng đầu của đất nước. Một trong các yếu tố
            cơ bản đã tạo nên thành công này là các chính sách ưu đãi
            của  Chính  phủ  về  thuế  thu  nhập  DN,  thuế  nhập  khẩu
            trang thiết bị nguyên liệu thô, miễn giảm thuế cho các dự
            án công nghệ cao…
                  Tuy  nhiên  các  ngành  CNHT  của  Thái  Lan  cũng  gặp
            phải một số vấn đề trong quá trình xây dựng và phát triển.
            Trong một thời gian tương đối dài, Chính phủ chưa có một
            chính sách thuế phù hợp để khuyến khích việc phát triển các
            ngành CNHT trong nước. Chẳng hạn tỷ lệ thuế đối với các
            linh kiện, phụ tùng thay thế phục vụ ngay bản thân ngành sản
            xuất linh phụ kiện.

                  Trong  lĩnh  vực  sản  xuất  ô  tô,  Thái  Lan  được  coi  là
            Detroit (trung tâm ô-tô truyền thống thế giới) của ASEAN,
            do nước này đã bắt đầu xuất khẩu được đáng kể ô tô có hầu
            hết các linh kiện và phụ kiện được sản xuất trong nước. Ô tô
            sản xuất ở Thái Lan, cho dù là để xuất khẩu hay tiêu dùng
            trong nước đã có tỷ lệ nội địa hóa tăng nhanh và đạt mức rất
            cao, 80-90% đối với SP ô tô tải hạng nhẹ và 30-70% đối với

                                         86
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91