Page 261 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 261

Quan điểm và giải pháp hoàn thiện.........Việt nam đến năm 2020

                  6.5. Tăng cường sự tham gia của cộng đồng doanh
            nghiệp vào quá trình hoàn thiện chính sách thương mại
            phát triển công nghiệp hỗ trợ
                  Khi  trở  thành  thành  viên  của  WTO,  sự  tham  gia  của
            DN và các hiệp hội DN vào quá trình hoàn thiện CSTM cần
            được thay đổi. Nhà nước không thể hỗ trợ trực tiếp cho DN
            mà phải thông qua các hiệp hội để thực hiện các chương trình
            xúc  tiến  TM,  chương  trình  hỗ  trợ  nghiên  cứu,  phát  triển,...
            Tại Việt Nam, cách thức DN tham gia vào quá trình hoạch
            định chính sách cũng cần được tăng cường.

                  Các DN tham gia rất có hiệu quả vào quá trình hoàn
            thiện CSTM ở Thái Lan, Malaysia và Hoa Kỳ. Thực tiễn Việt
            Nam  cho thấy, Việt  Nam  hiện đã có sự tham  gia  của  khu
            vực  DN vào quá trình hoạch định và hoàn thiện chính sách
            song tồn tại dưới các hình thức khác nhau như gặp mặt Thủ
            tướng với DN, gặp mặt Bộ trưởng với DN, thư trao đổi giữa
            Bộ trưởng với DN và DN với Bộ trưởng, các cuộc hội thảo,
            đào tạo do các bộ, ngành và hiệp hội chuyên ngành tổ chức.
            Tuy  nhiên,  kết  quả  thu  được  từ  các  kênh  này  không  hệ
            thống  và  không  hướng  đích.  Trong  quá  trình  hoàn  thiện
            CSTM, Việt Nam rất cần  sự tham gia  của  DN,  đặc biệt là
            khu vực DN ngoài nhà nước. Những DN này cần được mời
            thường  xuyên  tới  các  cuộc  họp  lấy  ý  kiến  từ  các  kết  quả
            nghiên cứu và gợi ý chính sách cho Bộ Công Thương và các
            bộ ngành khác.
                  Các  DN  ở  các  công  đoạn  sản  xuất  khác  nhau  có
            những mong muốn khác nhau từ chính sách của chính phủ.
            Tất nhiên, chính phủ không thể đi theo để đáp ứng toàn bộ
            các  nhu  cầu này. Để giải quyết vấn đề này, vai trò của các
            hiệp hội ngành hàng rất cần được phát huy. Các hiệp hội là



                                        261
   256   257   258   259   260   261   262   263   264