Page 24 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 24

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

             Bảng 1.1: Một số đặc điểm các nhà cung cấp linh kiện ô tô tại Nhật
                                        Bản

             Đặc điểm  Nhà cung cấp  Nhà cung cấp  Nhà cung cấp  Nhận xét
                           cấp 1        cấp 2        cấp 3      chung
            Quy mô     Quy mô lớn   Quy mô trung  Quy mô nhỏ và  Càng cấp
            (Số lượng   (1.198 người)  bình (69   rất nhỏ (10   dưới quy mô
            lao động)               người)       người)       càng nhỏ
             Độ tuổi bình  Thấp (39 tuổi)   Trung bình   Cao (46 tuổi)  Càng cấp
             quân của lao              (42 tuổi)              dưới, độ
               động                                           tuổi càng
                                                              cao

              Số lượng   5,3 công ty   4,5 công ty   2,5 công ty   Càng cấp
             khách hàng                                       cao càng
             bình quân                                        nhiều
                                                              khách hàng

            Quy mô     Quy mô lớn   Quy mô trung  Quy mô nhỏ   Cấp càng
            sản xuất   (4.540.000   bình (530.000  (140.000   thấp, quy
            hàng tháng  SP/tháng)   SP/tháng)    SP/tháng)    mô sản xuất
                                                              càng nhỏ
             Chủng loại   Đa dạng (594   Trung bình   Ít (35 chủng   Cấp càng
                SP       chủng loại)   (107 chủng     loại)   thấp, chủng
                                        loại)                   loại SP
                                                                càng ít
                  Nguồn: Báo cáo tổng hợp đề tài nghiên cứu khoa học cấp
            Nhà  nước  (2010),  “Chính  sách  Phát  triển  công nghiệp  hỗ trợ ở
            Việt Nam đến năm 2020”, Mã số: KX.01.22/06/10.

                  Đặc tính này của CNHT cho thấy tầm quan trọng của
            phát  triển CNHT và vai  trò quan trọng của chính sách nhà
            nước trong phát  triển ngành CN này, đặc biệt tại các nước
            đang phát triển. Phát triển CNHT là cơ sở cho DN tham gia



                                         24
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29