Page 158 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 158

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

                  Về  mức  cho  vay,  nhiều  DN  cho  rằng  hạn  mức  cho
            vay  của  các  ngân  hàng  chưa  đáp  ứng  được  nhu  cầu  vay
            vốn. Bên cạnh đó, thời gian cho vay vốn chủ  yếu là vay
            ngắn hạn và trung hạn. Các dự án đầu tư dài hạn thường
            kèm theo tính rủi ro cao cho các ngân hàng nên hình thức
            này ít được chú trọng.
                  2.2. Tác động của chính sách phát triển thị trường
            và mặt hàng

                  a. Tiếp cận thông tin và dịch vụ kinh doanh
                  Mức độ tiếp cận thông tin là một trong những yếu tố rất
            quan trọng thể hiện môi trường kinh doanh. DN muốn tuân

            thủ pháp luật thì phải tiếp cận được những quy định pháp luật
            và  chính  quyền  phải  có  trách  nhiệm  thông  tin  cho  DN  về
            những quy định pháp lý này. Mặt khác, sự minh bạch thông
            tin sẽ làm giảm các chi phí giao dịch, tạo môi trường kinh
            doanh bình đẳng giữa các DN. Thực tế cho thấy, hiện nay vẫn
            còn  tồn  tại  những  DN  hoạt  động  thông  qua  việc  môi  giới,
            cung cấp những thông tin thuộc chính sách nhà nước mà lẽ ra
            những thông tin này thì các DN đều phải được tiếp cận. Bên
            cạnh đó cũng nhiều DN hoạt động dựa trên lợi thế của những
            thông tin này.

                  Đối với việc tiếp cận thông tin về các văn bản luật, thủ
            tục hành chính có liên quan, kết quả khảo sát cho thấy vẫn
            còn nhiều DN khó khăn cho việc tiếp cận những thông tin
            này bằng hình thức trực tiếp đối với các cơ quan chức năng.
            Rất nhiều DN phải tiếp cận bằng cách tự tìm kiếm thông qua
            các nguồn thông tin khác.


                                        158
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163