Page 163 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 163

Thực trạng chính sách thương mại........giai đoạn 2001 - 2011

            Bảng 2.17: Vai trò của quan hệ cá nhân với các công chức để tiếp cận
                             thông tin về chính sách, thủ tục

                                  Tỷ lệ đánh giá điểm (%)
              Quan hệ cá                                         Điểm
              nhân với các   (1 - Không cần thiết; 5 - Rất quan trọng)   bình
               công chức                                         quân
                             1      2       3       4       5
              Tỷ lệ DN lựa   23,75   23,75   21,25   11,25   20,00   100,00
              chọn

                                      Nguồn: kết quả phỏng vấn sâu các DN
                  Có thể thấy sự tiếp cận thông tin của DN về pháp luật,
            chính  sách  vẫn  còn  nhiều  hạn  chế.  Điều  này  do  một  số
            nguyên nhân chủ yếu sau: Chưa có cơ chế và hình thức cung
            cấp,  công  bố  thông  tin  hiệu  quả,  minh  bạch;  Các  văn  bản

            pháp luật, chính sách của nhà nước quá nhiều, phức tạp và
            hay thay đổi. Nhiều khi chính các công chức nhà nước cũng
            không nắm rõ hết sự thay đổi; Hành xử của cán bộ trong các
            cơ quan này chưa tốt, chưa đứng trên quan điểm phục vụ DN
            nên khi DN cần thông tin thì không cung cấp. Điều này cũng
            không loại trừ hình thức bưng bít thông tin để nhằm mục đích
            cá nhân.
                  Kết quả khảo sát cũng cho thấy nhu cầu về cung cấp
            thông  tin  của  DN  là  rất  lớn  cả  về  các  thông  tin  pháp  luật,

            chính  sách  nhà  nước  cũng  như  các  thông  tin  phục  vụ  DN
            trong quá trình hoạt động SXKD.







                                        163
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168