Page 162 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 162

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            hành chính như thế nào. Điều này có thể tạo sự rủi ro pháp lý
            và làm tăng chi phí giao dịch trong kinh doanh.

                  Việc  xây  dựng  kế  hoạch,  chiến  lược  kinh  doanh  nếu
            không phù hợp với định hướng, kế hoạch và chính sách vĩ mô
            của nhà nước, địa phương có thể dẫn đến sai lầm cho DN.

            Chiến lược kinh doanh, đầu tư của DN đòi hỏi phải có sự ổn
            định trong một thời gian tương đối dài (thường là 3 năm) nên
            định hướng, kế hoạch và chính sách vĩ mô của nhà nước, địa
            phương là căn cứ hết sức quan trọng, đặc biệt khả năng dự
            đoán trước sự thay đổi của những yếu tố này. Khi việc tiếp
            cận các thông tin này khó khăn thông qua các cơ quan chức
            năng  thì  các  DN  phải  sử  dụng  các  hình  thức  khác.  Những

            hình thức này có thể đem lại sự rủi ro về tính chính xác, và
            thậm chí là những thông tin nhiễu. Sự rủi ro trong kinh doanh
            do không dự đoán trước những thay đổi về chính sách hoặc
            thiếu  thông  tin  đối  với  các  chính  sách  của  nhà  nước,  địa
            phương có thể dẫn đến DN không dám đầu tư dài hạn.

                  Kết quả khảo sát cho thấy các DN đánh giá rất cao về
            vai trò của mối quan hệ cá nhân giữa DN đối với các công
            chức nhà nước trong việc tiếp cận thông tin. Chỉ có khoảng
            20% cho rằng mối quan hệ cá nhân là không cần thiết. Phải
            chăng nếu DN nào không có mối quan hệ cá nhân thì họ sẽ bị

            thiệt thòi khi tiếp cận các thông tin này mà đáng lẽ ra họ cần
            phải được cung cấp hoặc tiếp cận dễ dàng, bình đẳng như các
            DN khác.




                                        162
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167