Page 404 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 404
Nói đến con đường học vấn là nghĩ đến sự vô tận của kiến thức, rất đa dạng
phong phú. Chúng ta phải có một quyết định đúng đắn, chọn lựa một ngành
học thích hợp với năng khiếu, năng lực nhằm phát huy hết khả năng thực lực
của bản thân nhằm giúp cho việc học có một kết quả tốt đẹp.
2. Vậy! Học để làm gì?
Quan niệm của UNESCO - (cơ quan giáo dục thuộc Liên hợp quốc) cho rằng:
học để biết (learning to know)
học để làm (learning to do)
học để chung sông hòa nhập với người khác (learning to live together)
và học để sống và có ý nghĩa với cuộc sống (and learning to be)
Từ quan niệm “học để làm gì?” của UNESCO đã đưa ra những vấn đề rất rõ
giúp cho chúng ta hiểu rằng: học là để có sự hiểu biết về các môn học như toán
học, văn học, vật lý học, triết học... nhằm giúp cho chúng ta có một kiến thức
nhất định, một năng lực nhất định để ứng dụng vào cuộc sông và nói học để
làm gì? Em xin thưa rằng: khi chúng ta có một kiến thức, năng lực cần thiết
thì lúc ra trường bước vào cuộc sông thực tế sẽ mang kiến thức năng lực ấy ứng
dụng vào công việc, vị trí mà mình đã đảm nhận tùy theo ngành học, nghề học
để đi vào thực tiễn và mang lại hiệu quả nhất định, có giá trị cho cộng đồng
cho sự phát triển của xã hội, đem lại giá trị cho bản thân, mang lại ý nghĩa
cho cuộc sống chính là: “học để nuôi đời” và “học để nuôi mình” cũng là thước
đo giá trị nhân cách con người.
Vậy, nếu chúng ta không “học” không tha thiết “học”, không muôn tạo cho
mình một năng lực nhất định, một ngành nghề nhất định trong xã hội thì con
người đó chỉ còn là một khối thịt thừa, một khối u sẽ ô nhiễm môi trường sống,
trở thành những ký sinh trùng đục khoét, bào mòn xã hội, mục nát như cỏ cây
rồi người đời dèm pha xem thường, coi rẻ.
3. Vậy ! Học phải như thê nào? Học ở nhà trường, giảng đường đã
đưỢc trang bị dầy đủ kiến thức hay chưa?
- Trước hết cần tìm hiểu, học phải như thê nào?
Trước tiên chúng ta cần phải xác định năng lực, nàng khiếu, sd trường của
mình thuộc về lĩnh vực nào: “khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội”, ngành
nào phù hợp năng lực và năng khiếu thì mới quyết định chọn. Đây cũng là định
hướng cho tương lai, cho cuộc sống thiết thực sau này.
Tiếp đến, phải có một nhận thức đúng đắn về việc học, học như thế nào để
mang lại hiệu quả. Không thể học để chạy theo bằng cấp, thành tích, học vì sĩ
diện, học vì gia đình cho cha mẹ vui lòng hay là học để làm cậu ấm, cô chiêu,
cô tú, cậu cử,... nghênh ngang với đời. Nếu có suy nghĩ như thế thì việc học
không phải là mục đích tất yếu, không phải là cứu cánh mà nó chỉ là phương
tiện để thỏa mãn tính vị kỉ tầm thường, khoe khoang, đua đòi bên ngoài. Như
4 03