Page 404 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 404

Nói  đến  con  đường học vấn là  nghĩ  đến  sự vô  tận  của kiến thức,  rất  đa  dạng
      phong  phú.  Chúng  ta  phải  có  một  quyết  định  đúng  đắn,  chọn  lựa  một  ngành
      học  thích  hợp  với  năng  khiếu,  năng  lực  nhằm  phát  huy  hết  khả  năng  thực  lực
      của bản thân nhằm giúp cho việc học có một kết quả tốt đẹp.
      2. Vậy!  Học  để làm gì?
         Quan  niệm của UNESCO -   (cơ quan giáo dục thuộc Liên  hợp  quốc) cho rằng:
      học để biết (learning to know)
         học để làm (learning to do)
         học để chung sông hòa nhập với  người  khác (learning to live together)
         và học để sống và có ý  nghĩa với  cuộc sống (and learning to be)
         Từ quan  niệm  “học  để làm  gì?”  của  UNESCO  đã  đưa  ra  những vấn  đề  rất rõ
      giúp  cho  chúng ta  hiểu  rằng:  học  là  để có  sự hiểu  biết về  các  môn  học  như toán
      học,  văn  học,  vật  lý  học,  triết  học...  nhằm  giúp  cho  chúng  ta  có  một  kiến  thức
      nhất  định,  một  năng  lực  nhất  định  để  ứng  dụng  vào  cuộc  sông  và  nói  học  để
      làm  gì?  Em  xin  thưa  rằng:  khi  chúng  ta  có  một  kiến  thức,  năng  lực  cần  thiết
      thì  lúc  ra trường bước  vào cuộc  sông thực tế sẽ  mang kiến  thức  năng lực ấy ứng
      dụng vào  công việc,  vị  trí  mà mình  đã  đảm  nhận  tùy theo  ngành  học,  nghề  học
      để  đi  vào  thực  tiễn  và  mang  lại  hiệu  quả  nhất  định,  có  giá  trị  cho  cộng  đồng
      cho  sự  phát  triển  của  xã  hội,  đem  lại  giá  trị  cho  bản  thân,  mang  lại  ý  nghĩa
      cho  cuộc  sống  chính  là:  “học  để  nuôi  đời”  và  “học  để  nuôi  mình”  cũng  là  thước
      đo giá trị  nhân cách con người.
         Vậy,  nếu  chúng  ta  không  “học”  không  tha  thiết  “học”,  không  muôn  tạo  cho
      mình  một  năng  lực  nhất  định,  một  ngành  nghề  nhất định  trong xã  hội  thì  con
      người  đó  chỉ  còn  là một khối  thịt thừa,  một khối  u  sẽ ô  nhiễm môi  trường sống,
      trở thành  những ký  sinh  trùng  đục  khoét,  bào  mòn  xã  hội,  mục  nát như cỏ  cây
      rồi  người  đời  dèm  pha xem thường,  coi  rẻ.
      3.  Vậy  !  Học  phải  như  thê  nào?  Học  ở  nhà  trường,  giảng  đường  đã
         đưỢc  trang bị  dầy đủ kiến thức hay chưa?
         -   Trước hết cần tìm hiểu,  học phải  như thê nào?
         Trước  tiên  chúng  ta  cần  phải  xác  định  năng  lực,  nàng  khiếu,  sd  trường  của
      mình  thuộc  về  lĩnh  vực  nào:  “khoa  học  tự  nhiên  hay  khoa  học  xã  hội”,  ngành
      nào phù hợp  năng lực và  năng khiếu thì  mới quyết định chọn.  Đây cũng là định
      hướng cho tương lai,  cho cuộc sống thiết thực sau này.
         Tiếp  đến,  phải  có  một  nhận  thức  đúng  đắn  về  việc  học,  học  như thế nào  để
      mang lại  hiệu  quả.  Không thể học  để  chạy theo  bằng cấp,  thành  tích,  học vì  sĩ
      diện,  học  vì  gia  đình  cho  cha  mẹ  vui  lòng  hay  là  học  để  làm  cậu  ấm,  cô  chiêu,
      cô  tú,  cậu  cử,...  nghênh  ngang  với  đời.  Nếu  có  suy  nghĩ  như  thế  thì  việc  học
      không  phải  là  mục  đích  tất  yếu,  không  phải  là  cứu  cánh  mà  nó  chỉ  là  phương
      tiện  để  thỏa  mãn  tính  vị  kỉ  tầm  thường,  khoe  khoang,  đua  đòi  bên  ngoài.  Như

                                                                                 4 03
   399   400   401   402   403   404   405   406   407   408   409