Page 403 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 403
II. PHÂN LÀM VĂN: (7đ)
A. PHẦN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI: (3đ)
* Để bài: Anh (chị) hiểu thế nào về lời hỏi: “học dể làm gì?”. Lời hỏi
ấy có tác dụng đến anh (chị) như thê nào trước cuộc sống hiện nay?
Hây giải thích, bình luận để làm sáng tỏ những câu hỏi trê n .__ _
+ Những kiến thức cần nắm:
1. Lời cổ nhân có nói: “Nhân bất học, bất tri lí”. (Lời cổ nhân).
2. Lời người xưa có nói: “Đi một ngày dàng, học một sàn khôn”. (Lời người xưa).
3. Lời người xưa dặn dò: “Ngày nay học tập, ngày mai giúp đời”. (Lời người xưa)
4. Có ý kiến rằng: “Ăn để nuôi người; Học để nuôi đời”. (Lời nhận định)
5. Ngạn ngữ phương Tây có nói: “Khi ta sinh ra đời, mọi người đều cười nhưng
riêng ta thì khóc. Nhưng ta phải sống như thế nào để khi ra đi, mọi người
đều khóc nhưng riêng ta lại mỉm cười”. (Ngạn ngữ phương Tây)
6. Có ý kiến cho rằng: “Để tìm thấy hạnh phúc rộng lớn là phải sống cho người
khác cho tha nhân, cộng đồng, quê hương đất nước”. (Lời nhận định)
7. Có ý kiến rằng: “Được làm người, phải là như con ong luôn luôn biết dem
hương thơm mật ngọt đến cho đời” (Lời nhận định)
8. Có lời bày tỏ; “Mình vì mọi người thì cuộc sống mới thật sự là hạnh phúc”.
(Lời bày tỏ)
HƯỚNG DẪN
I. PHẦN MỞ BÀI
“Nhân bất học, bất tri lí”. (Lời cổ nhân)
Lời người xưa từng nói, người nào không học thì không biết lí luận, nhận
thức những gì trước cuộc sống, sẽ mù tàm mù tịt trước thế giới xung quanh bên
ngoài như: “Êch ngồi đáy giếng” xót xa cho một kiếp làm người. Vậy “học để
làm gì?”. Học phải như thế nào? Và học ở nhà trường, giảng đường đã được
trang bị đầy đủ kiến thức hay chưa? Đây là những vấn đề chúng ta cần giải
thích và bình luận để làm sáng tỏ.
II. PHẦN THÂN BÀI
1. Trước tiên cần phải tìm hiểu từ “học” là thế nào?
Học là đưa chúng ta tiếp cận với sách vở, kiến thức của từng môn học,
ngành học phù hợp với năng lực, sở thích của chúng ta để có một kiến thức
nhất định từ nhà trường, giảng đường do thầy cô truyền đạt và đến lúc ra
trường cho chúng ta có một ngành, một nghề chuyên môn riêng nhằm ứng
dụng vào cuộc sống, phục vụ cộng đồng xã hội cho sự phát triển của đất nước để
cuộc sống có ý nghĩa.
40 2