Page 405 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 405

vậy,  sẽ  tạo  nên  những kiến  thức  chết,  những tri  thức chết,  kỹ  năng chết và khi
         bước  vào  đời  sẽ  hụt  hẫng  về  kiến  thức  không  thể  ứng  dụng  vào  cuộc  sống  thực
         tế,  không mang  lại  hiệu  quả.  Chứng  tỏ  việc  học  trở  nên  vô  dụng,  cuộc  sông trở
         nên  vô  nghĩa  chỉ  là  kẻ  “hữu  danh  vô  thực”.  Vậy,  phải  xác  định  việc  học  một
         cách  đúng  đắn  từ thực  lực,  sở thích  của  chính  bản  thân  mình  bằng  cả  sự quyết
         tâm,  ý  chí,  nghị  lực,  sự cần  mẫn  của  chính  mình  thì  việc  học  mới  có  hiệu  quả,
          đem lại giá trị  nhất định cho bản  thân, cho  sự phát triển  của xã  hội.
            -   Vậy,  học  ở nhà  trường,  giảng dường  đã  dược  trang  bị  đầy  đủ  kiến
         thức hay chưa?
            Thật  sự,  học  ở  nhà  trường,  giảng đường vẫn  là  học chưa  đầy  đủ  vì  kiến  thức,
          tri  thức  là  vô  hạn,  vô  cùng  mà  mỗi  chúng ta  chỉ  là  sự giới  hạn,  hữu  hạn,  chỉ  là
          hạt  cát  giữa  sa  mạc,  là  giọt  nước  giữa  lòng  đại  dương.  Vì  thế,  ngoài  kiến  thức
          sách  vở  đã  học  từ  nhà  trường,  giảng  đường,  chúng  ta  cần  phải  học  từ  bạn  bè,
          người  thân,  học  từ những kinh  nghiệm  sông ở  ngoài  đời  vì:  “Đi  một  ngày đàng,
          học  một  sàng  khôn”.  Mỗi  chúng  ta  không  bao  giờ  bằng  lòng  những  gì  mình
          đang  có  mà  phải:  “học,  học  nữa,  học  mãi”  phải  biến  kiến  thức  ở  nhà  trường,
          giảng  đường  thành  những:  “tri  thức  sông”  để  khi  bước  vào  đời  sẽ  ứng  dụng vào
          công  việc  vị  trí  của  chính  mình  càng  thêm  tự tin  và  sẽ  đem  lại  sự thành  công.
          Đó  là  học  để  sống,  học  để làm,  học  đế  mang lại  hiệu  quả  cho cuộc  sông thì  cuộc
          sống mới  có ý  nghĩa.  Vì:  “học để nuôi  đời”.  Phải  không các bạn.
          III.  PHẦN KẾT BÀI:
            Đề  bài;  “học  để  làm  gì?”  là  bài  học  vô  cùng  quý  báu  cho  mọi  người,  nhất  là
          những  người  trẻ,  thê  hệ  trẻ.  Mỗi  chúng  ta  phải  có  một  nhận  thức  đúng  đắn  về
          việc  học.  Mục  đích  của  việc  học  là  học  đế  hiểu  biết,  để  hành  động  để  hòa  nhập
          với  cuộc  sông,  cộng  đồng  và  làm  sao  mang  lại  hiệu  quả,  giá  trị  tốt  đẹp  cho  bản
          thân,  cho  sự phát triển của xã hội, của đất nước đế  cuộc  sống có ý  nghĩa.

          B.  PHẦN  NGHỊ  LUẬN VÁN  HỌC:  (4đ)

             Để  bài:  Có  lời  hỏi  rằng:  “Bài  thơ  Việt  Bắc  của  nhà  thơ  Tô  Hữu  có
               còn  phù  hỢp  trước  hoàn  cảnh  đất  nước  của  chúng  ta  hiện  nay
               hay không?”.
               Anh  (chị)  vận  dụng  bài  thơ  “Việt  B ắc”  cùng  lí  lẽ  của  mình  để
               làm  sáng tỏ  ý kiến  t   r     ê      n       .   ____________________

          + Lưu ý: Những ý trọng tâm  của bài  thơ “Việt B ắc” cần  nắm  rõ:
          1.  Ca ngợi  tình  sâu  nghĩa  nặng giữa người  ở lại  và  kẻ  ra đi.
          2.  Ca ngợi  tinh thần  đoàn kết của dân  tộc ta  trong kháng chiến.
          3.  Ca ngợi  cảnh  đẹp thiên  nhiên Việt  Bắc.

          404
   400   401   402   403   404   405   406   407   408   409   410