Page 316 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 316
HƯỚNG DẪN
A. CÁCH LẬ P DÀN Ý
I. PHẦN MỞ BÀI
Vận dụng một nhận định hay một lời nói nào đó phù hợp với đề bài. Sau đó
giới thiệu đề bài (viết chuyến ý nếu cần).
II. PHẦN THÂN BÀI
Những bước cần thực hiện:
1. Trước tiên cần giải thích hai từ “Văn hóa" là thế nào?
2. Sau đó dựa vào đề bài đế bàn luận mở rộng;
a. Luận điểm 1: Một con người có văn hóa là con người biểu hiện như thế
nào? (Lí lẽ và dẫn chứng).
b. Luận điểm 2: Làm thế nào để bảo vệ, gìn giữ và phát huy những yếu tô
văn hóa trong mỗi con người? (Lí lẽ và dẫn chứng).
c. Luận điểm 3: Như vậy, muốn làm người có văn hóa hay làm người có học thức?
HI. PHẦN KẾT BÀI
Khẳng định giá trị của đề bài.
B. PHẦN THựC HÀNH
I. PHẦN MỞ BÀI:
“Chim khôn hót tiếng rảnh rang.
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”.
(Ca dao)
Phải chăng, người ăn nói dịu dàng, dễ nghe thuyết phục người khác là biểu
hiện nét văn hóa, con người có văn hóa. Vậy văn hóa có ý nghĩa như thế nào?
Và thế nào là con người có văn hóa? Mỗi chúng ta thích làm người có văn hóa
hay con người có học thức? Những câu hỏi trên chúng ta lần lượt giải thích.
II. PHẦN THÂN BÀI
Những bước cần thực hiện:
1. Trước tiên cần hiểu rõ hai từ “Văn hóa” là gì?: Văn hóa là một phạm trù
rất rộng. Theo quan niệm thông thường: “Văn hóa là cách ứng xử trong cộng dồng
sao cho là phải, là đúng, là hay”. Và theo quan niệm của Unesco về hai chữ văn
hóa: “Văn hóa là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần do con ngiứn và loài
người sáng tạo ra trong lịch sử’. Như vậy văn hóa bao gồm những giá trị thuộc về
vật thế và phi vật thể.
2. Sau đó dựa vào đề bài để bàn luận mở rộng:
Luận diểm 1: Như vậy người có vàn hóa biểu hiện như thế nào trước cuộc sống?
- Sự hiện hữu của con người trước cuộc sông gắn với nhiều hoạt động như nói
năng, cử chỉ, cách ăn mặc. Trước mỗi hành động đó, văn hóa của con người sẽ
315