Page 319 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 319
NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
Đề tuyển sinh: Anh (chị) nêu lên nguyên nhân cùng hậu quả và đưa
ra biện pháp để góp phần hạn chế, giảm thiểu về tai nạn giao
thông hiện nay tại thành phô chúng ta.
ÌCỈ7ững kiến thức cần nắm:
1. Có ý kiến rằng: “Thương hại là tự sát”. (Lời nhận định)
2. Có lời dặn dò rằng: “An toàn là bạn, tai nạn là thủ”. (Lời nhận định)
3. Có ý kiến rằng: “Nói không với phóng nhanh vượt ẩu”. (Lời nhận định)
4. Tô chức y tê thê giới WHO có dưa ra con sô" về tai nạn giao thông của thế
giới: “Trung bình trên thế giới, mỗi năm có trên mười triệu người chết do
tai nạn giao thông. Việt Nam là quốc gia dược đánh giá là tai nạn giao
thông cao nhất thế giới. Hằng ngày cả nước có ba mươi ba người chết vì tai
nạn giao thông”.
HƯỚNG DẨN
I. PHẦN MỞ BÀI
Hiện nay tai nạn giao thông tại Thành phô" Hồ Chí Minh của chúng ta gia
tăng đáng báo động đem lại sự mất mát, tổn hại về người và tài sản cho gia
đình, xã hội ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đất nước. Chúng ta cần tìm
hiểu do nguyên nhân nào? Hậu quả để lại fa sao? Và có biện pháp ^ để khắc
phục nhằm hạn chế, giảm thiểu về tai nạn giao thông tại thành phô" chúng ta
hiện nay?
II. PHẦN THÂN BÀI
A. Nguyên nhân hình thành: Tai nạn giao thông xuất phát do các phương
tiện giao thông gây nên như về đường bộ, đường thủy, đường sắt... phần lớn tai
nạn giao thông là do đường bộ.
1. Nguyên nhân khách quan; Cơ sở vật chất hạ tầng yếu kém chưa được tu
sửa đồng bộ thêm vào đó thiên tai gây nên. Con người sử dụng phương tiện càng
lúc càng tăng nhưng cơ sở hạ tầng không phát triển đồng bộ. Nếu có chỉ là phần
nhỏ chưa đáp ứng đúng với thực tế.
2. Nguyên nhân chủ quan: Ý thức tham gia giao thông ở một sô" bộ phận
người dân còn hạn chế. Họ chưa có ý thức tự giác, tự giác chưa cao nếu có cũng rất
ít, nhậu nhẹt từ ngoài đường, con hẻm đến góc phô", rượu bia có loại sản xuất không
được kiểm chứng quản lí chặt chẻ, nồng độ cao làm cho người sử dụng phương tiện
không tự chủ được. Xử lí chưa nghiêm, chưa triệt để, người sử dụng phương tiện
xem thường. Trong việc xử lí còn xảy ra hiện tượng tiêu cực.
318