Page 129 - Bầu Trời Không Có Chỉ Màu Xanh
P. 129

chất lượng độc lập với bộ phận điều hành để đối chiếu
        những gì xảy ra trên thực tế so với tiêu chuẩn chung của
        hệ thống.
           Cách thức tổ chức này nhìn từ bên ngoài thấy tưong
        đối chặt chẽ nhưng từ bên trong, tôi chưa bao giờ thấy
        ổn hoàn toàn. Trước hết là chất lượng nhân sự đầu vào
        không cao do chúng tôi không thể nào tuyển dụng được
        các nhà quản trị có kinh nghiệm "bán phở” trước đó! Sinh
        viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành thì thường ưu tiên
        tìm việc trong các khách sạn quốc tế hoặc ít ra là các nhà
        hàng cao cấp. Nói khác đi, chúng tôi gần như chỉ có một
        sự lựa chọn là phải tự mình đào tạo từ đội ngũ nhân viên
        cấp thấp đến quản lý cửa hàng hay cao hon nữa. Đặc thù
        này gây một sức ép rất lớn lên bộ phận đào tạo mà nhiều
        lúc không thể nào đáp ứng nổi.

           Chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong khâu kiểm
        soát chất lượng sản phẩm. Tuy đã tiêu chuẩn hóa, đồng
        bộ hóa tất cả các quy trình sản xuất, chế biến và phục vụ
        nhưng thiếu sót vẫn cứ xảy ra. Thiết nghĩ, chừng nào mô
        hình kinh doanh còn lệ thuộc vào yếu tố con người thì
        việc kiểm soát này khó thể nào đạt đến mức hoàn hảo.
        Ví dụ, làm sao đảm bảo là trên thực tế nhân viên bếp chỉ
        trụng bánh phở vào nồi nước sôi đúng 3 cái thay vì 2 hay
        4 cái. Làm sao đảm bảo là nước lèo phải đủ độ sôi để tô
        phở ra đến bàn khách còn nghi ngút khói. Đã có trường
        họp nước lèo lúc chế vào tô phở thì rất nóng nhưng do
        nhân viên chậm trễ không đem ra bàn phục vụ ngay



        130  •  Báu  trời không chl có màu xanh
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134