Page 122 - Bầu Trời Không Có Chỉ Màu Xanh
P. 122

Thực ra, tôi chưa bao giờ trông chờ tất cả thực khách
      Hà Nội sẽ khen ngon ngay tức khắc vì mùi vị có khác
      với thói quen của họ, cái mà tôi trông chờ là cảm giác
      hài lòng sau khi khách ròi tiệm phở. Hài lòng mới quan

      trọng, vì ngon mà không hài lòng thì cũng thất bại. Một
      anh bạn thân ở Hà Nội từng nói thẳng với tôi rằng phở
      của tôi không ngon tí nào nếu so sánh với các tiệm phở
      truyền thống. Tôi hỏi lại, vậy khoảng bao lâu anh mới
       đến tiệm phở của tôi ăn một lần và nếu có thì lý do tại
       sao. Anh bạn tôi trả lòi rằng anh thường đến tiệm tôi ăn
       2-3 lần một tuần và lý do đon giản là vì tiệm có máy lạnh,
       sạch sẽ và gần khu văn phòng của anh.
         Tôi vui mừng nói ngay là những điều anh vừa nói ra
       chính là một phần những gì mà mô hình kinh doanh của
       Phở 24 đem đến, đó là sự an toàn và tiện nghi, tiện lọi.

       Chúng tôi không chỉ bán phở mà còn bán không khí ăn
       phở, cảm giác ăn phở. Dĩ nhiên, lúc nào tôi cũng muốn
       món phở của mình là ngon nhất nhưng điều này không
       thực tế vì chúng tôi nhắm đến một thị trường rộng lớn,
       trong và ngoài nước vói biết bao nhiêu là sở thích và thói
       quen khác nhau.
          Nhưng một khi đã xác định được mùi vị chuẩn của
       mình rồi thì phải giữ vững nó, trung thành với nó, và
       không thể nào dao động, biến hóa để phù họp với tất cả
       mọi người. Vả lại, bản thân của từng khách hàng cũng
       có nhu cầu thay đổi theo thời gian. Điều quan trọng là
       chất lượng và mùi vị chuẩn đó phải được tiêu chuẩn hóa



                                        Đi từ trong ra ngoái  •  123
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127