Page 78 - Bí Mật Tháp Vẵn Xương
P. 78

Nhìn  lại  toàn  bộ  tiên  trình  lịch  sử  và  con  người  thê  ký
         16,  Nguyễn  Binh  Khiêm(l)  xứng  đáng  là  “cây  đại  thụ”,  nhà
         học  giả,  nhà  triết  gia  của  thế  kỷ.

              Sau  đây  là  một  số giai  thoại  về  ông

         1.  Con  người  đàn  bà  nuôi  chí  lớn
              Nguyễn Bỉnh  Khiêm  sinh ra từ một cuộc hôn nhân không
         bình  thường,  và  phần  chủ  động  thuộc  về  mẹ  ông,  Nhữ  Thị
         Thục,  người  dát Tiên Minh,  làng An Tử hạ.  Ngoại  của  Nguyên
         Bỉnh  Khiêm  là  Nhữ  Văn  Lan,  một  người  thông  minh  khác
         thường  từ  tấm  bé,  khi  lớn  lên  đã  làm  rạng  rờ  dòng  họ  và  quê
         hương  với  bảng  vàng tiến  sĩ,  khoa  thi  năm  Quí  Mùi,  niên hiệu
         Quang  Tliuận,  dời  Lê  Thánh  Tông,  được  nhà  Vua  tin  dùng,
         phong  chức  Thượng  thư  bộ  Hộ.
              Theo  người  ta  kể  lại  thì  bà  Nhữ  Thị  Thục  là  bậc  nữ lưu
         phong vận  tài  hoa  vào  bậc  nhất  chôn  kinh  kỳ  thời  bấy  giờ.
              Điều  khó  hiếu  là  S U Ô I   thời  kỳ  con  gái,  theo  cha,  với
         những  cuộc  giao  thiệp  hết  sức  rộng  rãi  mà  địa  vị  người  cha
         cho  phép,  bà  vần  hoàn  toàn  thờ  ư  với  tất  cả,  từ  ông  trạng,
         ông  nghè,  ông  tông.  Có  lè  trong  quan  niệm  riêng  của  bà  thì
         tất  cá  những  tài  năng  của  những  con  người  ây  chi  đu  đế  thi
         đỗ  làm  quan,  phục  tùng  vua.  Tuổi  trẻ  bà  trôi  qua  với  những
         cuộc  giao  du  sơn  thuỷ.

              Thê  rồi  chí  một  lần  gặp  gỡ  với  ông  đồ  nhà  quê  tê r
         Nguyễn Vãn  Định  bà  đă  tự nguyện  gá  nghĩa.  Bà  Thục rất tinh
         thông  thuật  số,  bà  đến  với  ông  Định  chỉ  vì  nhận  thấy  ở  ông
         có  tướng  sinh  quý  tử.  Từ  nhỏ,  bà  đã  nuôi  chí  lớn:  chồng  bà
         phải  là  Vua,  hoặc  sinh  con  ra  làm  Vua.  Bà  cùng  đoán  trước,
         ngay  từ  thời  nhà  Lê  còn  cực  thịnh,  bước  đường  suy  vong  cua
         triều  Lê  chắng  còn  bao  xa.  Nhưng  rồi  thực  tê  (lường  như  đã
         không  đáp  ứng  (lưực  mong  ìnuốn  của  bà,  “quý  tứ”  cua  bà  sau
         này  danh  vọnK  lÁm  chi  đỗ  trạng  nguyên  là  cùng.  Vì  vậy,  giữa


         76
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83