Page 76 - Bí Mật Tháp Vẵn Xương
P. 76
đât Cao lihng, nhà Mạc mới bị diệt. Các truyền thuyết trên
đây muốn chứng tỏ rằng Nguyễn Bỉnh Khiêm là người có tài
tiên ctoán, đo nắm được bí truyền cua sách Thái ất thần kinh.
Vả lại còn truyền thuyết nữa về Trạng Trình với tập Trình
quốc công sấm ký. Tương truyền trong tập sách đó, ông đã
tiên tri và biết trước các sự việc nhân tình th ế thái, thời cuộc
xảy ra “năm trăm năm sau”. Thực, hư thê nào, còn là vấn đề
cần phải nghiên cứu khẳng định hay phủ định của các nhà
học giả Việt Nam sau này đế trả lại giá trị xứng đáng cho
Nguyễn Binh Khiêm. Đương nhiên, một điều cần khẳng định:
Nguyền Binh Khiêm th ật sự là nhà học giả “thượng thông
thiên văn, hạ tri địa lý, trung tri nhân sự” (trên trời hiểu
thiên văn, dưới đất tường địa lý, ở giữa hiểu con người).
Nguyễn Binh Khiêm đă đế lại cho hậu thê những tác
phẩm văn thơ cộ giá trị như: Tập thơ Bạch Vân (gồm hàng
trăm bài thơ chữ Hán còn lưu lại) và hai tập: Trình quôc công
Bạch vân thi lập và Trình quôc công Nguyền Bỉnh Khiêm thi
tập hay còn gọi là Bạch Vân quôc ngữ thi (với hàng trăm bài
thơ chữ Nôm). Thư Nguyền Bỉnh Khiêm giàu chât liệu hiện
thực, mang tính triết lý sâu xa của thời cuộc. Ong phê phán
gay gắt bọn tham quan ô lại hút máu, hút mú cua dân. Thơ
ông còn Iruyền (lạt cho dời một đạo lý đối nhân xử thế, đạo
vua tỏi, cha con và quan hệ bầu bạn, hàng xóm láng giềng.
Đọc thơ ông là thấy cả một tấm lòng lo cho nước, thuơng đời,
thương dân, và một tâm hồn suôt đời da diết với đạo lý:
“Tiên thiên hạ chi ưu phi Ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc” (lo
trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ). Vì thê
khi về ở án, ông vẫn mở trường dạy học, mong đào tạo cho
đời nhừng tài nảng “kinh bang tê thế”. Học t-rò của ông cùng
có người trở thành danh tướng, Trạng nguyên như: Phùng
Khắc Khoan, Lưưng Hữu Khánh, Nguyễn Quyền...
Có thế nói ớ thê kỷ 16, Nguyền Binh Khiêm là nhà triết
học lớn cua Việt Nam. Tư tưởng triêt học của ỏng “không bận
74