Page 29 - Bí Mật Tháp Vẵn Xương
P. 29

trào  về  địa  vị  và  công  việc  đó  nữa.  Ông  đánh  giá  tâm  tư tình
        cảm con  người  ở  khía cạnh  “người” chứ không phải  ở  sự thuyết
        pháp.  Sự  Ưu  tư,  nỗi  day  dứt  của  ông  trước  con  người  bất  hạnh
        và  những  thăng  trnm  nhân  thê  là  xuất  phát  từ  con  tim,  khối
        óc  của  con  người  đã  từng  chịu  đựng,  đã  từng  nghiền  ngẫm,  dã
        từng  vượt  qua,  theo  cái  đích  hướng  thiện  của  một  đại  tri  thức
        và  của  một  đại  tín  đồ  đạo  Phật.  Thiên  nhiên  trong thơ  Huyền
        Quang  không  những  đẹp,  tinh  tế,  mà  luôn  luôn  có  hồn  và  gắn
        bó  mật  thiết  với  con  người.
              Nêu  xét  một  cách  hệ  thống  ở  Huyền  Quang  từ  hành  vi,
        ứng  xử,  đên  thơ  ca,  đều  có  một  sự  thông  nhất  không  thể  chia
        cách  và  theo  một  định  hướng rõ  ràng đến  cái  tuyệt  đối.  Những
        cái  đó  đều  thuộc  loại  “ngoại  cỡ” trong  thời  kỳ  cua  ông và  có  lẽ
        không  chi  trong  thởi  (lại  cùa  riêng  ông!
              Tư am  nịíiíói  ong nảy sinh khá nhiều truyền  thuyết, huyền
        thoại,  khdng  cil)  1,1011g  dân  gian  mà  Cii  trong  giới  có  học,  đỗ
        đạt  cao  và  nắm  giữ  các  chức  vụ  lớn  trong  xã  hội  trước  kia.
        Tầm  vóc  tinh  thần  và  bản  lĩnh của  ông  đến  nay vẫn  còn là  đề
        tài  đê  mọi  người  suy  ngẫm  và  lý  giải,  mặc  dù  đã  bảy  thế  kỷ
        trôi  qua.






















                                                                  27
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34