Page 29 - Bí Mật Tháp Vẵn Xương
P. 29
trào về địa vị và công việc đó nữa. Ông đánh giá tâm tư tình
cảm con người ở khía cạnh “người” chứ không phải ở sự thuyết
pháp. Sự Ưu tư, nỗi day dứt của ông trước con người bất hạnh
và những thăng trnm nhân thê là xuất phát từ con tim, khối
óc của con người đã từng chịu đựng, đã từng nghiền ngẫm, dã
từng vượt qua, theo cái đích hướng thiện của một đại tri thức
và của một đại tín đồ đạo Phật. Thiên nhiên trong thơ Huyền
Quang không những đẹp, tinh tế, mà luôn luôn có hồn và gắn
bó mật thiết với con người.
Nêu xét một cách hệ thống ở Huyền Quang từ hành vi,
ứng xử, đên thơ ca, đều có một sự thông nhất không thể chia
cách và theo một định hướng rõ ràng đến cái tuyệt đối. Những
cái đó đều thuộc loại “ngoại cỡ” trong thời kỳ cua ông và có lẽ
không chi trong thởi (lại cùa riêng ông!
Tư am nịíiíói ong nảy sinh khá nhiều truyền thuyết, huyền
thoại, khdng cil) 1,1011g dân gian mà Cii trong giới có học, đỗ
đạt cao và nắm giữ các chức vụ lớn trong xã hội trước kia.
Tầm vóc tinh thần và bản lĩnh của ông đến nay vẫn còn là đề
tài đê mọi người suy ngẫm và lý giải, mặc dù đã bảy thế kỷ
trôi qua.
27