Page 28 - Bí Mật Tháp Vẵn Xương
P. 28
tập thơ của Huyền Quang! Hoặc giả, nếu không có đèn nên,
sáng hôm sau nàng cũng có thể có đủ thời gian đê tìm hiêu.
Xem xét kỹ, bài thơ ấy cũng khá “đa nghĩa”. Một nghĩa
có thế hiểu ở khía cạnh trần trục, ở sự khêu gợi dục tình:
Trăng, gió, nước đều khêu gợi, cảnh thì lạ, người thì ở trạng
thái khá “tự nhiên” - tươi tốt. Câu cuối chẳng những hạ thâp
Huyền Quang mà còn hạ thâ'p cả đạo Phật: Mâu Thích ca nào
chẳng hữu tình? Có nghĩa là bản thân Mâu Thích ca cũng bị
cám (lồ. Nốu hiểu (i nghĩa trần tục này, khó có thê chấp nhận
được đó lñ bài lim của Huyền Quang khi ông ilã là vị Thiền sư
của bậc CIIII nliAl!
Một nghĩa khác rộng hơn: Bài thơ muốn đạt tới một cái
dẹp tuyệt đối, một sự hòa hợp tuyệt đôi! Trăng, gió, nước,
cảnh vật vừa khêu gợi vừa tuyệt đẹp; còn con người tươi tốt
không nhất thiết cứ phải là con người đẹp ãn mặc hớ hênh
mà còn là con người đẹp nhưng ăn mặc không hớ hênh. Câu
cuối cùng trong bải thơ cũng có thể hiểu: Người sáng lập đạo
Phật và những người theo đạo Phật chẳng bao giờ vô tình
trước cái đẹp, cái đẹp của thiên nhiên cũng như cái đẹp của
con người. Đó là một sự thật hiển nhiên, bởi trong lịch sử thơ
ca có khá nhiều tác giả thi ca về thiên nhiên, con người là các
vị thiền sư đắc đạo.
Từ đó cho thây, ở đây con người và thiên nhiên là vô
cùng hòa hợp, một cái đẹp thật lý tưởng. Những người theo
đạo Phật chỉ chủ trương diệt dục và không có quan hệ giới
tính chứ chưa bao giờ từ bỏ cái đẹp, từ bỏ mỹ cám. Căn cứ
theo ý nghĩa này, có thể cho rằng, Huyền Quang đã làm bài
thư này và đó lồ bài thơ tuyệt tác, xứng (láng với một vị
Thiền SƯ <1ụi lilimi có hy vọng bậc nhât!
l)iốm lại nliơng ctặc điểm nội dung chinli ciia tập “Ngọc
Tiên”, có thê thây Huyền Quang chưa một lần quan trọng hóa
địa vị và công việc của mình, trái lại, đã có lúc ông còn tự
26