Page 57 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 57

Trong phạm vi quyền lập hiến, người ta cũng chia
            ra thành “quyền lập hiến nguyên thủy” và “quyền lập hiến
            phái sinh”. Quyền lập hiến nguyên thủy là quyền xây
            dựng bản hiến pháp đầu tiên hoặc làm một hiến pháp
            mới. Quyền lập hiến phái sinh chỉ là quyền sửa đổi bản
            hiến pháp hiện hành.

                Quyền lập pháp là quyền làm luật, sửa  đổi luật.
            Cũng như các quyền khác, quyền lập pháp được ghi

            nhận trong hiến pháp, do đó phải được tổ chức và thực
            hiện phù hợp với các quy định của hiến pháp. Để đảm
            bảo quyền lập hiến phải phù hợp với hiến pháp, các
            quốc gia thường trao quyền kiểm tra tính hợp hiến các
            đạo luật cho cơ quan tài phán hiến pháp (Tòa án Hiến
            pháp/Hội đồng Hiến pháp hoặc các tòa án tư pháp).
            Thiếu một thiết chế tài phán hiến pháp thì khó có thể
            bảo đảm tính hợp hiến của quyền lập pháp, tuy nhiên
            Việt Nam hiện vẫn chưa có một cơ quan tài phán hiến
            pháp như vậy.

                Mặc dù có những điểm khác nhau cơ bản, quyền
            lập hiến và quyền lập pháp cũng có một số điểm tương
            đồng. Các quyền này đều đặt ra các quy tắc cơ bản
            trong việc tổ chức xã hội, có giá trị áp dụng bắt buộc
            chung đối với toàn xã hội. Do vậy, các quyền này phải
            được trao cho những cơ quan đại biểu cao nhất của
            nhân dân (Quốc hội lập hiến, Quốc hội lập pháp). Ở
            Việt Nam, Quốc hội đồng thời có quyền lập hiến và
            lập pháp, tuy nhiên quy trình lập hiến và lập pháp rất
            khác nhau.

                                                                |  55
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62