Page 60 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 60
về dự thảo hiến pháp của Nghị viện cũng cẩn trọng
hơn so với quy trình lập pháp, đặc biệt là hiến pháp
thường chỉ được thông qua tại Nghị viện với đa số
phiếu tuyệt đối. Ví dụ, Điều 79 Luật cơ bản của Đức
quy định, một sửa đổi hiến pháp phải được thông
qua bởi 2/3 phiếu của Hạ Viện và Thượng Viện. Việc
sửa đổi hiến pháp thông qua hai giai đoạn: Bước 1:
Quốc hội (Thượng Nghị viện và Hạ Nghị viện) đề
xuất sửa đổi hiến pháp (khi 2/3 thành viên của cả hai
viện yêu cầu); hoặc triệu tập Hội nghị để đề xuất sửa
đổi hiến pháp (các cơ quan lập pháp của 2/3 các bang
yêu cầu); Bước 2: Các tu chính án phải được các cơ
quan lập pháp của ¾ các bang; hoặc Hội nghị ¾ các
bang phê chuẩn.
Một số hiến pháp phân biệt hai loại sửa đổi hiến
pháp: Sửa đổi toàn diện và sửa đổi bộ phận. Hiến pháp
Thụy Sỹ năm 1874 là hiến pháp đầu tiên quy định về
vấn đề này. Theo quy định của Hiến pháp Thụy Sỹ, mỗi
loại sửa đổi hiến pháp có quy trình riêng. Hiến pháp
Áo năm 1920 cũng có hai quy trình sửa đổi: sửa đổi
toàn diện cần đa số tuyệt đối và trưng cầu ý dân; sửa
đổi bộ phận chỉ cần đa số tuyệt đối.
Tòa án Hiến pháp đóng vai trò quan trọng trong việc
bảo đảm tính hợp hiến của sửa đổi hiến pháp. Tòa án
Hiến pháp của Áo có thể tuyên bố hủy các sửa đổi “bộ
phận” về một trong các nguyên tắc như dân chủ, cộng
hòa, liên bang, pháp quyền, tự do, phân quyền, bởi vì
việc sửa đổi các nguyên tắc trên được cho là những sửa
đổi làm thay đổi cơ bản hệ thống hiến pháp, do đó phải
được thực hiện theo quy trình sửa đổi “toàn diện”.
58 |