Page 52 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 52
Quốc hội làm giảm đi tính tối cao của hiến pháp.
Thực tế, các Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp
1980 vào năm 1988, 1989 không được công bố chỉ
vì quan niệm cho rằng Hội đồng Nhà nước chỉ có
16
nhiệm vụ “công bố luật” .
Bước 8: Trưng cầu ý dân về sửa đổi hiến pháp
Để đảm bảo quyền lập hiến thuộc về nhân dân,
một số nước trao cho người dân có quyền trực tiếp có
quyền quyết định cuối cùng hiến pháp mới (hoặc hiến
pháp sửa đổi) sau khi được các cơ quan nhà nước có
thẩm quyền thông qua.
Trừ quy định của Hiến pháp 1946, các Hiến pháp
sau này của Việt Nam không quy định bắt buộc “phúc
quyết toàn dân” đối với sửa đổi hiến pháp. Hiến
pháp 1946 có quy định: “Những điều thay đổi khi đã
được Nghị viện ưng chuẩn thì phải đưa ra toàn dân
phúc quyết” (Khoản c Điều 70). Trong khi đó, theo
quy định của các hiến pháp còn lại, Nghị quyết thông
qua của Quốc hội đối với dự thảo hiến pháp có giá
trị quyết định đối với hiệu lực của các sửa đổi hiến
pháp. Nhiều quan điểm cho rằng cách quy định trên
của hiến pháp không cho phép phân biệt rõ ràng giữa
quyền lập pháp và quyền lập hiến, không làm cho
quyền lập hiến có ưu thế hơn quyền lập pháp. Hơn
nữa, quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân đối với các
16 Trung tâm Nghiên cứu khoa học, Viện nghiên cứu lập pháp
thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quy trình xây dựng, sửa
đổi Hiến pháp ở Việt Nam-Thực trạng và kiến nghị (Tài liệu
tham khảo phục vụ việc sửa đổi Hiến pháp 1992), Hà Nội,
T9/2011, tr.18-19.
50 |