Page 52 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 52

Quốc hội làm giảm  đi tính tối cao của hiến pháp.
           Thực tế, các Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp
           1980 vào năm 1988, 1989 không  được công bố chỉ
           vì quan niệm cho rằng Hội đồng Nhà nước chỉ có
                                     16
           nhiệm vụ “công bố luật” .
               Bước 8: Trưng cầu ý dân về sửa đổi hiến pháp
               Để đảm bảo quyền lập hiến thuộc về nhân dân,
           một số nước trao cho người dân có quyền trực tiếp có
           quyền quyết định cuối cùng hiến pháp mới (hoặc hiến
           pháp sửa đổi) sau khi được các cơ quan nhà nước có
           thẩm quyền thông qua.

               Trừ quy định của Hiến pháp 1946, các Hiến pháp
           sau này của Việt Nam không quy định bắt buộc “phúc
           quyết toàn dân”  đối với sửa  đổi hiến pháp. Hiến
           pháp 1946 có quy định: “Những điều thay đổi khi đã
           được Nghị viện ưng chuẩn thì phải đưa ra toàn dân
           phúc quyết” (Khoản c Điều 70). Trong khi đó, theo
           quy định của các hiến pháp còn lại, Nghị quyết thông
           qua của Quốc hội đối với dự thảo hiến pháp có giá
           trị quyết định đối với hiệu lực của các sửa đổi hiến
           pháp. Nhiều quan điểm cho rằng cách quy định trên
           của hiến pháp không cho phép phân biệt rõ ràng giữa
           quyền lập pháp và quyền lập hiến, không làm cho
           quyền lập hiến có ưu thế hơn quyền lập pháp. Hơn
           nữa, quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân đối với các

           16   Trung tâm Nghiên cứu khoa học, Viện nghiên cứu lập pháp
              thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quy trình xây dựng, sửa
              đổi Hiến pháp ở Việt Nam-Thực trạng và kiến nghị (Tài liệu
              tham khảo phục vụ việc sửa đổi Hiến pháp 1992), Hà Nội,
              T9/2011, tr.18-19.

           50  |
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57