Page 51 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 51
soạn thảo; Những nội dung cần phải sửa đổi; Lập luận
giải trình cho những nội dung đó; Những vấn đề còn
chưa/khó giải quyết, còn tranh cãi… Sau khi Ủy ban
dự thảo trình dự thảo, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo
luận về các nội dung được trình bày cũng như những
vấn đề khác có liên quan. Việc thảo luận tại Quốc hội
thường phải được tiến hành ở nhiều kỳ họp, sau mỗi
kỳ họp, Ủy ban dự thảo sẽ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo
theo ý kiến đóng góp của các đại biểu.
Bước 7: Thông qua
Để Dự thảo hiến pháp có hiệu lực thì nó cần phải
được cơ quan có thẩm quyền thông qua. Cơ quan có
quyền thông qua có thể là Quốc hội lập hiến, Hội nghị
lập hiến hoặc Quốc hội lập pháp.
Quốc hội thực hiện chức năng lập hiến tập trung
nhất thông qua quyền biểu quyết dự thảo hiến pháp.
Tại một phiên họp toàn thể, Quốc hội sẽ biểu quyết
thông qua Dự thảo. Theo quy định của Hiến pháp
hiện hành của Việt Nam, việc sửa đổi hiến pháp
phải được ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội tán
thành. Điều này thể hiện tính trội của hiến pháp so
với các đạo luật thông thường (chỉ cần quá nửa số
đại biểu Quốc hội thông qua). Tuy nhiên, khác với
ở Việt Nam, trong đó Quốc hội thông qua Dự thảo
bằng việc ban hành Nghị quyết về việc sửa đổi hiến
pháp, Quốc hội/Nghị viện các nước phải thông qua
Luật về sửa đổi hiến pháp. Các Luật này có giá trị
như hiến pháp, trội hơn các luật thông thường. Việc
thông qua sửa đổi hiến pháp bằng Nghị quyết của
| 49