Page 51 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 51

soạn thảo; Những nội dung cần phải sửa đổi; Lập luận
            giải trình cho những nội dung đó; Những vấn đề còn
            chưa/khó giải quyết, còn tranh cãi… Sau khi Ủy ban
            dự thảo trình dự thảo, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo
            luận về các nội dung được trình bày cũng như những
            vấn đề khác có liên quan. Việc thảo luận tại Quốc hội
            thường phải được tiến hành ở nhiều kỳ họp, sau mỗi
            kỳ họp, Ủy ban dự thảo sẽ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo
            theo ý kiến đóng góp của các đại biểu.
                Bước 7: Thông qua

                Để Dự thảo hiến pháp có hiệu lực thì nó cần phải
            được cơ quan có thẩm quyền thông qua. Cơ quan có
            quyền thông qua có thể là Quốc hội lập hiến, Hội nghị
            lập hiến hoặc Quốc hội lập pháp.

                Quốc hội thực hiện chức năng lập hiến tập trung
            nhất thông qua quyền biểu quyết dự thảo hiến pháp.
            Tại một phiên họp toàn thể, Quốc hội sẽ biểu quyết
            thông qua Dự thảo. Theo quy định của Hiến pháp
            hiện hành của Việt Nam, việc sửa  đổi hiến pháp
            phải được ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội tán
            thành. Điều này thể hiện tính trội của hiến pháp so
            với các đạo luật thông thường (chỉ cần quá nửa số
            đại biểu Quốc hội thông qua). Tuy nhiên, khác với
            ở Việt Nam, trong đó Quốc hội thông qua Dự thảo
            bằng việc ban hành Nghị quyết về việc sửa đổi hiến
            pháp, Quốc hội/Nghị viện các nước phải thông qua
            Luật về sửa đổi hiến pháp. Các Luật này có giá trị
            như hiến pháp, trội hơn các luật thông thường. Việc
            thông qua sửa đổi hiến pháp bằng Nghị quyết của

                                                                |  49
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56