Page 54 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 54

Quốc hội lập hiến là cơ quan đại diện cho nhân dân,
           do nhân dân trực tiếp bầu ra (hoặc được đề cử) chỉ
           có chức năng lập hiến. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ,
           Quốc hội lập hiến sẽ tự giải tản. Một số quốc gia lựa
           chọn phương thức này  để  đảm bảo quyền lập hiến
           thuộc về nhân dân và phân biệt giữa quyền lập hiến và
           quyền lập pháp.

               Khác với việc thành lập Quốc hội lập hiến, nhiều
           nước trao cho Quốc hội lập pháp quyền quyết định việc
           sửa đổi hiến pháp. Để phân biệt với quyền lập pháp,
           hiến pháp thường quy định các quy tắc đặc thù trong
           quá trình xây dựng, sửa đổi hiến pháp.

               Uỷ ban Hiến pháp là các cơ quan trực tiếp tiến hành
           công việc  đánh giá các vấn  đề hiến pháp hiện hành
           (hoặc trước đó) và soạn thảo một hiến pháp mới. Việc
           lập một Uỷ ban sửa đổi hiến pháp thuộc Quốc hội cũng
           được nhiều nước lựa chọn. Để đảm bảo tính dân chủ
           của hiến pháp, nhiều nước mở rộng tính đa dạng trong
           thành phần của Uỷ ban Hiến pháp. Ví dụ như ở Thái
           Lan năm 1995, Uỷ ban sửa đổi hiến pháp được thành
           lập để soạn thảo một bản hiến pháp mới. Uỷ ban gồm
           89 thành viên, trong đó 66 thành viên được chọn từ các
           tỉnh, mỗi tỉnh một đại diện. Số còn lại là các chuyên gia
           trong các lĩnh vực pháp luật, chính trị và hành chính
           công, được đề cử bởi các trường đại học và được thông
           qua bởi Nghị viện .
                             17

           17   Borwornsak Uwanno,Wayne D. Burns, “The Thai Constitution
              of 1997 sources and process”, Thanland Law Forum, h  p://
              www.thailawforum.com/articles/constburns1.html.

           52  |
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59