Page 54 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 54
Quốc hội lập hiến là cơ quan đại diện cho nhân dân,
do nhân dân trực tiếp bầu ra (hoặc được đề cử) chỉ
có chức năng lập hiến. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ,
Quốc hội lập hiến sẽ tự giải tản. Một số quốc gia lựa
chọn phương thức này để đảm bảo quyền lập hiến
thuộc về nhân dân và phân biệt giữa quyền lập hiến và
quyền lập pháp.
Khác với việc thành lập Quốc hội lập hiến, nhiều
nước trao cho Quốc hội lập pháp quyền quyết định việc
sửa đổi hiến pháp. Để phân biệt với quyền lập pháp,
hiến pháp thường quy định các quy tắc đặc thù trong
quá trình xây dựng, sửa đổi hiến pháp.
Uỷ ban Hiến pháp là các cơ quan trực tiếp tiến hành
công việc đánh giá các vấn đề hiến pháp hiện hành
(hoặc trước đó) và soạn thảo một hiến pháp mới. Việc
lập một Uỷ ban sửa đổi hiến pháp thuộc Quốc hội cũng
được nhiều nước lựa chọn. Để đảm bảo tính dân chủ
của hiến pháp, nhiều nước mở rộng tính đa dạng trong
thành phần của Uỷ ban Hiến pháp. Ví dụ như ở Thái
Lan năm 1995, Uỷ ban sửa đổi hiến pháp được thành
lập để soạn thảo một bản hiến pháp mới. Uỷ ban gồm
89 thành viên, trong đó 66 thành viên được chọn từ các
tỉnh, mỗi tỉnh một đại diện. Số còn lại là các chuyên gia
trong các lĩnh vực pháp luật, chính trị và hành chính
công, được đề cử bởi các trường đại học và được thông
qua bởi Nghị viện .
17
17 Borwornsak Uwanno,Wayne D. Burns, “The Thai Constitution
of 1997 sources and process”, Thanland Law Forum, h p://
www.thailawforum.com/articles/constburns1.html.
52 |