Page 47 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 47

công việc này không có quy tắc  định sẵn, rất khác
            nhau, nhưng dựa trên nền tảng của nguyên tắc quyền
            lập hiến xuất phát và thuộc về nhân dân. Khi đó, các
            lực lượng dân chủ nắm quyền đại diện cho nhân dân,
            sẽ đề xuất xây dựng hiến pháp thông qua Quốc hội lập
            hiến hoặc Hội nghị quốc gia. Hiến pháp 1787 của Hoa
            Kỳ được khởi xướng bởi các đại diện của 13 bang lúc
            bấy giờ tại Hội nghị lập hiến Philadelphia. Khi có đã
            có hiến pháp, việc đề xuất sửa đổi hiến pháp được quy
            định rõ trong chính hiến pháp. Việc khởi xướng này
            thường trao cho các đại biểu quốc hội (số lượng lớn
            nhất định), các cơ quan lập pháp (Thượng Nghị viện
            và Hạ Nghị viện), các cơ quan hành pháp (Nguyên thủ
            quốc gia, Thủ tướng…) và các chính quyền tiểu bang
            (trong nhà nước Liên bang).

                Trong các hiến pháp Việt Nam, chỉ duy nhất Hiến
            pháp 1946 quy định về quyền yêu cầu sửa đổi hiến
            pháp, cụ thể như sau: Sửa  đổi hiến pháp “do hai
            phần ba tổng số nghị viện yêu cầu” (Điều 70). Như
            vậy, chỉ khi 2/3 tổng số nghị viện yêu cầu, vấn  đề
            sửa đổi hiến pháp mới được đưa ra thảo luận. Quy
            định này có ý nghĩa phân biệt quyền lập hiến với
            quyền lập pháp, thể hiện tính trội của quyền lập hiến
            so với quyền lập pháp. Đối với các dự luật thường,
            Chính phủ có thể đề nghị dự luật ra trước Nghị viện
            (Khoản b, Điều 52 Hiến pháp 1946). Các hiến pháp
            sau này cũng đều có quy định về sáng quyền sửa đổi
            hiến pháp. Thực tế, nhiều chủ thể tham gia vào việc
            đề xuất sửa  đổi hiến pháp: Ban thường trực Quốc
            hội đề nghị sửa đổi 1946 (Hiến pháp 1959), Hội đồng

                                                                |  45
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52